An ninh - Hình sự

Bản án 7 năm tù và thủ đoạn của gã người tình lấy trộm 2 tỷ đồng của nữ giám đốc

Tùng lén lấy dấu vân tay của người tình đăng nhập vào phần mềm ACB Safekey để lấy mã OTP rồi thực hiện chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản của mình rồi bỏ trốn.

Ngày 14/12, TAND Tp.Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Tùng (40 tuổi, quê Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên Tùng 7 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. Mức án này thấp hơn rất nhiều so với khung hình phạt bởi Tùng đã khắc phục hậu quả và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại trong vụ án là chị Vũ Thị Thu H. (40 tuổi, trú ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Giám đốc một Công ty TNHH.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tp.Hà Nội, tháng 3/2019, Tùng và chị H. có quan hệ tình cảm. Sau đó, Tùng chuyển đến căn hộ chung cư cao cấp của chị H. và sống như vợ chồng với chị H.

Quá trình chung sống, Tùng được chị H. tin tưởng cho biết mật khẩu điện thoại, thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy nhập vào trang web ACBonline.com.vn để theo dõi thông tin chuyển đến tài khoản ngân hàng của công ty do chị H làm giám đốc. Lý do chị H. cho Tùng các thông tin trên để Tùng kiểm tra giúp chị H. xem có khách hàng chuyển tiền vào tài khoản hay chưa.

Từ những thông tin do chị H. cung cấp, Tùng chỉ có thể kiểm tra, theo dõi số tiền được chuyển đến, không có khả năng thực hiện các giao dịch chuyển tiền trong tài khoản. Nếu muốn chuyển tiền trong tài khoản trên thì phải thông qua phần mềm ACB Safekey được cài đặt trong điện thoại của chị H., và phải được đăng nhập bằng dấu vân tay của chị H. khi lấy mã OTP (mật khẩu dùng 1 lần trong 1 lần giao dịch).

Ngày 31/3/2020, Tùng thấy đối tác của công ty chị H. chuyển hơn 4,4 tỷ đồng đến tài khoản Ngân hàng ACB của công ty chị H.

Khoảng 0h ngày 1/4/2020, lợi dụng lúc chị H. đang ngủ, Tùng đã lấy điện thoại iPhone 8 của chị H. để trên đầu giường mang sang phòng máy tính, rồi mở điện thoại bằng mật khẩu do chị H. cho biết từ trước.

Tiếp đó, Tùng lén lấy dấu vân tay ngón cái phải của chị H đăng nhập vào phần mềm ACB Safekey để lấy mã OTP, rồi thực hiện hai lần chuyển 2 tỷ đồng từ tài khoản Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vào tài khoản của Tùng mở tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Trộm tiền xong, Tùng bỏ trốn.

Sau khi phát hiện bị Tùng lấy trộm tiền, chị H. yêu cầu Tùng hoàn trả nhưng không được. Vì thế, chị H. đã trình báo vụ việc tới cơ quan công an, đồng thời yêu cầu xử lý theo pháp luật đối với Tùng.

Quá trình điều tra, Tùng cho rằng, tiền mà anh ta lấy của chị H. chính là số tiền mà trước đó Tùng đã thỏa thuận với chị H. về việc giúp chị thực hiện dự án xây dựng nhà máy.

Căn cứ lời khai của chị H. và tin nhắn thu giữ được giữa Tùng và chị H. các tài liệu khác thể hiện, Tùng đã lén lút chiếm đoạt của chị H số tiền 2 tỷ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Tùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Công an Nhân dân, báo Pháp luật Việt Nam, báo Đầu tư)