Sức khỏe

Người tiêu dùng hoang mang với các loại thuốc bổ mang tên TPCN

Với tâm lý “có bệnh vái tứ phương” không ít người đã tin dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, sức khỏe đâu không thấy mà chỉ thấy tiền mất tật mang.

Thấy trên mạng xã hội bảo tốt

Gần đây, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được đưa ra thị trường và rao bán công khai trên mạng xã hội. Đặc điểm chung của những mặt hàng này là đánh vào tâm lý người sử dụng với nhiều công dụng như thần dược.

Ông Nguyễn Linh (Mỹ Đình, Hà Nội) đã đặt mua rất nhiều loại thực phẩm chức năng về để sử dụng.

“Tôi biết đến những loại thực phẩm chức năng này là từ người thân trong họ hàng mách bảo, vì thấy những loại thuốc này ở trên mạng rất tốt giá thành rẻ, tốt cho sức khỏe nên tôi có đặt để cho tôi và gia đình sử dụng”, ông Linh nói.

Một số loại TPCN mà gia đình ông Linh sử dụng (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trong khi đó, là một tín đồ của việc đặt mua hàng online, bà Hiền (Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết bà đã mua rất nhiều viên uống làm đẹp da, giúp da căng bóng, làm mờ vết nhăn do tuổi tác.

“Bây giờ ai mà chẳng dùng điện thoại, facebook tôi cũng thế, hàng ngày vào facebook thấy hiện lên quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng giá rẻ mà lại đông người bình luận mua. Tôi nghĩ đông người mua chắc sản phẩm tốt nên cũng đặt về dùng thử”, bà Hiền nói.

Tuy nhiên, theo lời bà Hiền, thuốc bổ trắng da, chống lão hóa da đâu không thấy mà uống vào chỉ thấy mất ngủ và khó chịu.

“Sau hai hộp không thấy cải thiện tôi đã vứt đi và không dùng nữa, thấy trên mạng bảo tốt nên mua, ai ngờ chẳng có đúng với công dụng mà người bán hàng quảng cáo”, bà Hiền nói trong ân hận.

Loay hoay tìm mua TPCN

Với rất nhiều loại thực phẩm chức năng từ bổ mắt, phổi, tăng cân, tăng chiều cao, xương khớp… thì người tiêu dùng khó tránh khỏi tâm lý hoang mang, không biết phải mua và dùng loại nào mới là tốt nhất.

Chị Thùy Linh (Mễ Trì, Hà Nội) có con đang trong tuổi lớn, vì thế chị Linh rất chăm chút dinh dưỡng, thuốc bổ cho con mong con phát triển toàn diện.

“Rất nhiều bạn bè tôi mách mua nào là vitamin D, kẽm, sắt… cho con, thế nhưng khi đi ra hiệu thuốc tìm mua thì mới thấy thực phẩm chức năng có rất nhiều loại.

Tôi cũng xin tư vấn của nhân viên bán thuốc và được giới thiệu thực phẩm chức năng tăng chiều cao, giúp bé ăn ngon ngủ ngon… mỗi lần đi mua lại là một sản phẩm khác nên tôi cũng không biết sản phẩm nào thực sự tốt cho con”, chị Thùy Linh bộc bạch.

Nhiều mẹ loay hoay tìm mua thực phẩm tăng chiều cao cho con.

Vì chẳng biết nghe ai nên chị Linh cũng đánh liều mua về cho con sử dụng, nhưng về mặt hiệu quả như công dụng của các loại thực phẩm chức năng kia nói hầu như là không cải thiện rõ rệt.

“Về cơ bản vẫn là do cha mẹ giám sát và cho con ăn uống điều độ, chứ chỉ trông chờ vào nguyên thực phẩm chức năng thì không được. Và cũng một thời gian rồi tôi chỉ cho con uống sữa chứ không bổ sung thêm thực phẩm chức năng, nếu có cho uống thì chắc tôi phải cho con đi khám dinh dưỡng trước”, chị Linh quả quyết.

Trong khi đó, chị Ánh (30 tuổi, Hà Nội) bị rối loạn nội tiết tố, chị đã tìm mua thuốc nội tiết tố trên mạng, nhưng khi tìm hiểu thì quả thực có rất nhiều loại và chị như bị lạc vào ma trận.

“Tôi tìm hiểu thì giá cả của mỗi loại khác nhau, có loại từ 300.000 đồng nhưng cũng có loại cả triệu bạc, được quảng cáo là giúp cải thiện nội tiết tố nữ và là viên uống. Tôi chưa biết nghe ai và mua loại gì cho tốt. Mặc dù trước đó, bạn bè tôi và những người thân của tôi cũng giới thiệu vài sản phẩm”, chị Ánh nói.

Theo lời chị Ánh, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng khiến chị rất khó lựa chọn mua và cũng không biết sản phẩm nào thực sự tốt.

Có người thì thận trọng trong việc tìm mua thực phẩm chức năng nhưng cũng không ít người “bạ đâu uống đấy”, vậy sử dụng TPCN vô tội vạ sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo.

Giảm không đáng kể

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến "Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022" ngày 10/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết còn tồn tại doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, tạo hiểu lầm cho người dân.

Thứ trưởng cho hay, thời gian qua dù Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an... đã vào cuộc xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh nhưng tình trạng này vẫn giảm không đáng kể.

Thanh Lam - Nguyễn Sơn