Tiêu dùng & Dư luận

Người tiêu dùng "hắt hủi" xăng E5, doanh nghiệp gửi công văn "báo động"

Thời gian gần đây mặc dù đã bị tạm dừng cung cấp xăng RON92 xong người tiêu dùng vẫn không mặn mà với xăng E5 khiến sản lượng tiêu thụ xăng E5 liên tục rớt, doanh nghiệp phải gửi công văn "báo động".

Báo Lao Động đưa tin, theo một doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh, sau khi dừng bán xăng RON92 để thay thế bằng xăng E5, loại xăng sinh học này không được người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp đón nhận như mong đợi.

Công ty TNHH Một Thành Viên Dầu khí TP.Hồ Chí Minh (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5RON92 (gọi tắt là xăng E5).

Saigon Petro nhận định thời gian qua, xăng E5 chưa thực sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON92 đã ngừng kinh doanh từ đầu năm 2018. Qua tham khảo nhiều đầu mối, tỉ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây.

Riêng Saigon Petro, tỉ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%, tháng 1/2019 là 25,58%, tháng 2/2019 là 22,74%, tháng 3/2019 là 19,76%. Saigon Petro nhận định đây là con số đáng báo động, cho thấy tỉ trọng xăng E5 có chiều hướng giảm trong thời gian tới.

Người tiêu dùng không mặn mà với xăng E5, sản lượng tiêu thụ liên tục giảm.

Saigon Petro chỉ ra những nguyên nhân của tình hình tiêu thụ thấp là do công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng không quan tâm đến xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Sự chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5RON92 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến xăng E5.

Với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON95 khoáng.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá của các doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể, trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Từ những nguyên nhân trên, Saigon Petro đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác dụng xăng E5 của Nhà nước, các địa phương thông qua kênh thông tin đại chúng.

Doanh nghiệp này khẳng định, xăng E5 có tác động tốt đến môi trường, do vậy để tạo khoảng cách chênh lệch giá với xăng RON 95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng.

Báo VnExpress thông tin thêm, Saigon Petro cũng đề nghị tính lại thuế môi trường cho xăng E5.

Hiện mỗi lít xăng E5 RON 92 giá 19.700 đồng một lít, xăng RON 95 là 21.230 đồng, chênh 1.530 đồng mỗi lít. Vì chênh lệch giá giữa hai loại xăng thấp, theo Saigon Petro, người dùng chưa quan tâm tới xăng E5. Chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ lơ là bán loại xăng này, thậm chí bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán RON 95.

Vì thế, doanh nghiệp này đề xuất, cần tạo khoảng cách chênh lệch giá đủ lớn với xăng RON 95 và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường. Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối theo từng loại xăng.

"Cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp, ví dụ 500-1.000 đồng một lít, không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế bảo vệ môi trường là 200 đồng một lít). Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng một lít. Ngoài ra, cơ quan điều hành xăng dầu cũng cần thống nhất chính sách trích, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng khoáng và E5.

Trong một diễn biến liên quan, thông tin trên báo điện tử VietnamNet, tháng 3/2018, Saigon Petro cũng từng có kiến nghị cho bán trở lại xăng khoáng RON 92 sau thời gian bán đại trà xăng E5 nhưng lượng tiêu thụ thấp. Theo doanh nghiệp này, trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường không đạt thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92 để không bị lãng phí xã hội. Tuy nhiên, đề xuất này của doanh nghiệp được cơ quan quản lý, giới chuyên gia cho là "khó thực hiện do chủ trương bán xăng sinh học là quyết định Chính phủ đưa ra nhằm bảo vệ môi trường".

H.Y (tổng hợp)