Thế giới

Người tiêu dùng Ấn Độ cảm thấy mình chỉ là khách hàng hạng 2 của Apple

Hàng triệu người tiêu dùng Ấn Độ không ngại ngần chi tiền cho các sản phẩm đắt đỏ của Apple dù nhiều tính năng chưa khả dụng ở quốc gia Nam Á.

Trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của mình vào Trung Quốc, Apple đã tăng sản lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ lên 7% trong năm tài chính 2023 từ mức 1% năm 2021.

Doanh số bán hàng của Apple tại quốc gia này cũng tăng khoảng 50% lên gần 6 tỷ USD, một con số ấn tượng trong bối cảnh doanh số bán hàng tiện ích trên toàn cầu đang sụt giảm trên tất cả các danh mục.

Hôm 18/4, Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai. Một cửa hàng nữa dự kiến sẽ mở cửa tại New Delhi 2 ngày sau đó, chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường Nam Á đối với gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino.

Tham vọng của Apple

Trong những năm gần đây, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đã bị thống trị bởi Samsung và các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi với các thiết bị có mức giá từ thấp đến trung bình. Apple có rất ít thị phần ở quốc gia này.

Tuy nhiên, phân khúc cao cấp đang dần mở rộng trên thị trường Ấn Độ, với điện thoại thông minh có giá trên 400 USD chiếm 10% số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng ở Ấn Độ, cao hơn gấp 2,5 lần so với mức trước đại dịch, theo ông Neil Shah, đối tác tại công ty phân tích thị trường Counterpoint Research.

CEO Tim Cook sang Ấn Độ để khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai hôm 18/4. Ảnh: DW

Ấn Độ có tầng lớp trung lưu đang phát triển, dân số trẻ và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu những chiếc smartphone cao cấp, đặc biệt là ở Mumbai và Delhi, 2 trong số những thành phố giàu có nhất của đất nước.

Apple đã xuất xưởng khoảng 6,5 triệu chiếc iPhone ở Ấn Độ vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 50 triệu chiếc mỗi năm ở cả Mỹ và Trung Quốc, nhưng quốc gia này hoàn toàn có tiềm năng để đạt dến quy mô đó trong những năm tới.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng JP Morgan, Apple dự kiến sẽ mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025.

Ngoài iPhone, công ty giá trị nhất thế giới đang nhắm mục tiêu bán những thiết bị khác trong bộ sản phẩm của mình, bao gồm Apple Watch, MacBook, AirPods và iPad để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. Một khi đã lựa chọn các sản phẩm của Apple, họ sẽ không ngần ngại chi tiền cho những dịch vụ đang phát triển của Apple như Apple Music, Apple TV+, iCloud, v.v.

Apple đang tăng cường sản xuất tại Ấn Độ, với hy vọng biến nơi đây này thành một trung tâm lắp ráp iPhone toàn cầu. Thị trường đông dân nhất thế giới được kỳ vọng sẽ dần chuyển đổi thành hệ sinh thái Apple trong thời gian tới.

Nhu cầu bị bỏ quên  

Mặc dù việc lắp ráp iPhone tại địa phương và các đối tác hợp đồng của công ty được hưởng nhiều ưu đãi từ sự hào phóng của New Delhi, các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone, vẫn còn rất đắt đỏ ở Ấn Độ.

Mẫu iPhone 14 Pro có giá 999 USD ở Mỹ, nhưng được bán lẻ với giá gần 1.600 USD ở Ấn Độ. Loa HomePod thế hệ thứ hai, được bán lẻ với giá 299 USD ở Mỹ, cũng có giá 401 USD ở Ấn Độ.

Ốp lưng iPhone chính hãng có giá tương đương với một số dòng smartphone Android bán chạy nhất tại Ấn Độ. Điều này khiến nhiều nhà phân tích sửng sốt vì họ cho rằng Apple sẽ dành nhiều ưu đãi cho khách hàng địa phương.

Các sản phẩm của Apple ở Ấn Độ như iPhone dù có giá đắt hơn nhưng lại ít tính năng hơn so với ở Mỹ. Ảnh: BGR

Mặc dù phải bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu các sản phẩm của Apple, người tiêu dùng Ấn Độ lại chưa được tiếp cận với nhiều loại dịch vụ của hãng như News+, Fitness+ và Apple Pay, vì chúng chưa khả dụng ở đây.

Apple Card và tính năng gửi tiết kiệm của Apple cũng chưa được kích hoạt, trong khi Apple Maps và Siri không có nhiều lựa chọn cho người dùng ở quốc gia này.  

Ngược lại, nhiều “gã khổng lồ” toàn cầu như Google, Facebook, Amazon, Walmart và Samsung đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào Ấn Độ trong thập kỷ qua và cung cấp gần như tất cả các dịch vụ toàn cầu của họ cho khách hàng địa phương với mức giá rẻ như bèo. Google Pay và PhonePe của Walmart hiện đang dẫn đầu thị trường thanh toán di động ở Ấn Độ.

Thực tế là hàng triệu người tiêu dùng Ấn Độ vẫn tiếp tục mua các sản phẩm của Apple mặc dù họ cảm thấy mình là khách hàng hạng 2. Chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của CEO Tim Cook sau 7 năm được cho là một sự kiện đáng chú ý, nhưng vẫn chưa mang lại thay đổi đáng kể nào cho những người đam mê Apple tại quốc gia này.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, CNBC, Tech Crunch)