Hồ sơ điều tra

Người phụ nữ vận chuyển 4kg ma túy cho người tình được giảm án

Do Trực bị đau đột xuất nên Trang đã đồng ý đi nhận 4kg ma túy về cho người tình. Khi Trang đang đưa ma túy cho Trực thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Hai bị cáo này đã làm đơn kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 19/12, TAND cấp cao Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với Nguyễn Minh Trực (SN 1985), trú tại quận 12, TP Hồ Chí Mình; Lê Thùy Trang (SN 1986), trú tại xã Thạch Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang và Mùa Nhìa Vừ (SN 1981), trú tại huyện Khăm Cợt, tỉnh BoLyKhămXay, Lào về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa này, nhận thấy hình phạt chung thân là phù hợp với hành vi phạm tội của mình nên Trực đã tự nguyện rút đơn kháng cáo. Còn Trang và Vừ vẫn giữ nguyên đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Minh Trực (áo đen) đã tự nguyện rút đơn kháng cáo. 

Theo cáo trạng, vào khoảng 13h ngày 10/11/2017, tại phường Nam Hồng, TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, tổ công tác Công an TP.Vinh bắt quả tang Lê Thùy Trang và Nguyễn Minh Trực đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gần 4kg ma túy dạng đá.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh tiến hành bắt khẩn cấp Mùa Nhìa Vừ khi đối tượng này đang chuẩn bị nhập cảnh về Lào tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh. Trực khai nhận, số ma túy trên được một người nhờ ra Nghệ An nhận từ Mùa Nhìa Vừ. Khi đi Trực rủ thêm người tình của mình là Lê Thùy Trang đi cùng. 

Sáng 10/11, Trực, Trang thuê xe từ TP.Vinh lên trung tâm Hương Sơn để lấy hàng. Đến TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Trực kêu mệt vì bị tiểu đường và nói Trang đi lên trung tâm Hương Sơn để lấy quà (tức là ma túy) đưa về giúp mình. Trang đã đồng ý bắt xe lên trung tâm Hương Sơn để nhận ma túy. 

Sau khi nhận hàng từ Vừ ở trung tâm Hương Sơn, Trang bắt xe buýt trở về TX.Hồng Lĩnh đưa ma túy cho Trực. Khi đang giao ma túy, Trang và Trực bị tổ công tác Công an TP.Vinh kiểm tra bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy. Vừ sau đó cũng bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Bị cáo Lê Thùy Trang được giảm hình phạt từ chung thân xuống 20 năm tù. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt mức án chung thân cho 3 bị cáo: Nguyễn Minh Trực, Lê Thùy Trang và Mùa Nhìa Vừ về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Ở phiên tòa này, HĐXX nhận định, Lê Thùy Trang đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trang đã cung cấp giấy tờ gia đình có công với cách mạng, có bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, bác và ông nội là liệt sỹ. Đây là các tình tiết làm căn cứ để giảm nhẹ tội. Bị cáo Vừ không cung cấp được các tình tiết mới có lợi cho mình nên không có tình tiết giảm nhẹ. 

Bởi các căn cứ trên, HĐXX quyết định đình chỉ kháng cáo đối với Nguyễn Minh Trực, xử phạt Vừ tù chung thân, xử phạt Lê Thùy Trang 20 năm tù giam.

Minh Tâm