Hồ sơ điều tra

Người phụ nữ tổ chức cho 27 người Trung Quốc nhập cảnh "chui" lãnh án

Ngay trong mùa dịch Covid-19, Loan đã cấu kết Wu Yong Can đưa các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và ở lại TP.Đà Nẵng.

Tiếp tay người Trung Quốc vào Đà Nẵng đánh bạc thuê

Chiều 26/3, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên toà sơ thẩm, xét xử Cao Nguyễn Hồng Loan (32 tuổi), ngụ Quảng Bình, và Wu Yong Can (31 tuổi), quốc tịch Trung Quốc, về Tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Tại toà, các bị cáo khai nhận, sáng 7/7/2020, Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra hành chính khách sạn East Sea, đường Loseby, quận Sơn Trà, phát hiện 27 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp. Qua xác định, 27 người trên không có thông tin nhập cảnh trong hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của bộ Công an.

Qua điều tra cho thấy ngày 20/11/2019, Loan nhờ Lê Thị Ly Ly (SN 1994), ngụ tỉnh Quảng Bình, đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea với công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trang Hiếu, trụ sở quận Sơn Trà.

Đồng thời, Loan mở nhà hàng Hạ Môn tại khách sạn. Mọi hoạt động tại khách sạn, nhà hàng do Loan quản lý, điều hành.

Ngoài ra, Loan còn mở 1 tiệm massage tên Mộng Spa và thuê chị Thái Thị Ngọc Ánh (SN 1995) quản lý.

Tình hình kinh doanh khách sạn East Sea gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 nên từ 29/6/2020 đến 17/7/2020 Loan cùng Wu Yong Can tổ chức cho 19 người Trung Quốc và riêng Loan tự tổ chức cho 8 người khác đến ở trái phép tại khách sạn, thu lợi bất chính 92,9 triệu đồng. 

Trong đó, tháng 6/2020, Wu Yong Can nhập cảnh trái phép và đến Đà Nẵng ở cùng Gao Liang Gu, quốc tịch Trung Quốc. Wu Yong Can thường xuyên đến nhà hàng Hạ Môn ăn uống nên quen biết Loan và nảy sinh quan hệ tình cảm với chị Thái Thị Ngọc Ánh.

Từ tháng 4 đến 11/7/2020, Gao Liang Gu thông qua hai đối tượng không rõ lai lịch có tài khoản WeChat là “Động” và “Đại Soái” tổ chức cho 19 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến TP.Đà Nẵng ở lại nhiều nơi để đánh bạc cho Gao Liang Gu.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra lưu trú người nước ngoài trên địa bàn, Gao Liang Gu thông báo cho các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép di chuyển ra bờ biển TP.Đà Nẵng trốn tránh. 

Tại đây, Wu Yong Can gặp và nói Gao Liang Gu là khách sạn East Sea có thể lưu trú mà không cần giấy tờ hợp pháp. Gao Liang Gu nhờ Wu Yong Can sắp xếp cho số người Trung Quốc đến ở. Wu Yong Can dùng WeChat liên hệ với Loan hỏi thuê 7 phòng cho số người Trung Quốc, giá 700.000 đồng ngày mỗi phòng.

Khách sạn nơi xảy ra vụ việc. 

Sau khi Loan đồng ý, Wu Yong Can và Gao Liang Gu đến khách sạn thoả thuận với Loan thuê 4 phòng cho 11 người đến khách sạn trước. Gao Liang Gu trả cho Loan 2,8 triệu đồng. Sau đó, 8 người còn lại đến ở các phòng còn lại.

Khi các đối tượng người Trung Quốc đến đầy đủ, Loan yêu cầu lễ tân khách sạn lấy thẻ phòng, dẫn lên phòng mà không làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Tiếp đó, Loan lập nhóm WeChat để thuận tiện việc liên hệ phục vụ số khách Trung Quốc. Các đối tượng người Trung Quốc lưu trú tại khách sạn, khi có yêu cầu gì thì thông qua Wu Yong Can phản ánh lại với Loan trong nhóm chat. Gao Liang Gu giao tiền cho Wu Pei Qiang chi trả tiền phòng khách sạn và tiền ăn của 19 đối tượng Trung Quốc này.

Giấu người trên sân thượng

Liên quan đến vụ án, Loan còn tổ chức cho 8 người quốc tịch Trung Quốc ở lại. Ngày 29/6/2020, Loan cho nhóm 3 người Trung Quốc thuê phòng với giá 12 triệu đồng mỗi tháng.

Tối cùng ngày, Loan cho 2 người thuê với giá 12 triệu đồng mỗi tháng; trưa 1/7, Loan cho 2 người Trung Quốc thuê với giá 12 triệu đồng mỗi tháng; tối 11/7/2020, Loan cho 1 người Trung Quốc thuê phòng với giá 500.000 đồng một ngày.

Số người Trung Quốc này đều thông qua một số đối tượng không rõ lai lịch tổ chức nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến khách sạn East Sea cư trú bất hợp pháp.

Sáng 17/7/2020, biết lực lượng chức năng kiểm tra khách sạn, Wu Yong Can nhắn tin vào nhóm WeChat nội dung: "Hãy sắp xếp người của tôi" với mục đích yêu cầu Loan thông báo 19 đối tượng Trung Quốc chạy trốn. 

Sợ bị phát hiện số khách Trung Quốc cư trú bất hợp pháp, Loan yêu cầu nhân viên mở cửa sân thượng để đưa người Trung Quốc trốn tránh nhưng bị lực lượng chức năng Công an TP.Đà Nẵng phát hiện lập biên bản.

Liên quan đến vụ án, 27 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP.Đà Nẵng để xử lý về hành vi Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định.

Hai bị cáo nhận mức án tương xứng.

Đối với Nhung và Ánh, là nhân viên của Loan, biết số đối tượng người Trung Quốc cư trú tại khách sạn, nhưng không biết các đối tượng này không có giấy tờ cư trú hợp pháp, không hưởng lợi từ việc Loan cho số đối tượng Trung Quốc cư trú bất hợp pháp tại khách sạn nên không có cơ sở xử lý hình sự.

Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Loan tự nguyện giao nộp số tiền thu lợi bất chính, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Gia đình Loan có công với cách mạng. Tại cơ quan điều tra, 2 bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu liên quan đã thu thập.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Toà quyết định tuyên phạt Loan và Wu Yong Can cùng 8 năm 6 tháng tù giam. Riêng Wu Yong Can, sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi thụ án.