Đời sống

Người phụ nữ khỏe mạnh bị điếc đột ngột sau giấc ngủ đêm

Sau khi ngủ dậy, người phụ nữ 39 tuổi đột ngột xuất hiện ù tai, nghe kém, trước đó chị không có biểu hiện gì bất thường.

Bị điếc đột ngột sau giấc ngủ đêm

Theo Zing, người phụ nữ tên V. sau khi ngủ đêm dậy đột ngột xuất hiện tình trạng trên. Trước đó, bệnh nhân không đau tai, không chảy dịch tai, không ngạt mũi. Nghĩ rằng chỉ bị ù tai nhẹ bình thường và sẽ tự khỏi nên bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám. Đến ngày thứ 4, tình trạng ù càng nặng, gây choáng váng, đau nửa đầu, trong tai như có tiếng ve kêu gây mệt mỏi, ảnh hưởng công việc và cuộc sống, chị mới đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng thực hiện đầy đủ cận lâm sàng, đo thính lực. Kết quả người bệnh nghe kém tai phải mức độ nặng.

Bác sĩ Vi Mạnh Cường, khoa Liên chuyên khoa, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho biết điếc đột ngột là bệnh lý cấp cứu, nếu không được điều trị trong 72 giờ đầu, người phụ nữ sẽ đối mặt nguy cơ điếc, ù tai vĩnh viễn. Vì vậy, bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay sau khi xuất hiện ù tai để kịp thời điều trị.

Bệnh nhân V. vào viện khi quá 72 tiếng nên khả năng hồi phục sẽ chậm và khó khăn. Tình trạng của bệnh nhân hiện có cải thiện sau 3 ngày điều trị, bớt ù tai. Người bệnh cũng được đo kiểm tra sức nghe trong quá trình điều trị.

"Điếc đột ngột có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Trước đây, bệnh thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành và người lớn tuổi nhưng hiện nay có cả trẻ nhỏ. Thậm chí, trẻ 6-7 tuổi đã bị điếc đột ngột. Việc phát hiện bệnh ở trẻ nhỏ thường khó hơn người lớn", bác sĩ Cường nói.

Triệu chứng và nguyên nhân của điếc đột ngột

Thông tin trên Vietnamnet, điếc đột ngột do tổn thương tai trong, thần kinh thính giác hoặc trung tâm thính giác ở não. Tuy nhiên, chỉ 10-15% người bệnh điếc đột ngột phát hiện được nguyên nhân:

- Viêm: nhiễm trùng (virus, lao, giang mai, …), tự miễn (hội chứng Cogan, xơ cứng rải rác, …).

- Khối u: u thần kinh thính giác, u thân não, …

- Mạch máu: nhồi máu, xuất huyết, co thắt mạch, phình tách động mạch.

- Chấn thương.

- Nhiễm độc: do thuốc (điều trị ung thư, lao, …), chì.

- Nghe kém: đột nhiên nghe không rõ ở tai, trước đó nghe bình thường, đa số được phát hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Người bệnh thường mô tả gặp khó khăn trong định hướng nguồn âm thanh, khó hiểu lời nói trong môi trường ồn ào.

- Ù tai: nghe thấy có tiếng kêu trong tai (ví dụ tiếng côn trùng).

- Chóng mặt: cảm giác đồ vật xung quanh di chuyển quanh cơ thể, hoặc cơ thể di chuyển so với môi trường, mặc dù không có chuyển động thực sự.

Trong một số trường hợp, điếc đột ngột là biểu hiện của tổn thương thần kinh trung ương nặng như tai biến mạch não, khối u ác tính và sẽ kèm theo các triệu chứng khác như nhìn đôi, thất ngôn, rối loạn cảm giác, xúc giác…

Trúc Chi (t/h)