Sức khỏe

Người phụ nữ có trái tim nằm ở vị trí "ngược đời"

Nữ bệnh nhân 75 tuổi mặc dù có tình trạng đảo ngược phủ tạng nhưng mọi sinh hoạt, lao động của bà vẫn diễn ra bình thường giống như tất cả mọi người xung quanh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận, thăm khám cho một bệnh nhân nữ 75 tuổi có "phủ tạng" đảo ngược so với người bình thường. 

Người trực tiếp khám cho nữ bệnh nhân là bác sĩ Nông Thị Lan - Trưởng khoa Nội tim mạch. Qua thăm khám nội khoa và nội soi dạ dày đã phát hiện tình trạng “phủ tạng” đảo ngược của bệnh nhân.

"Trong hơn 20 năm công tác, đây là trường hợp bệnh nhân đầu tiên có tình trạng như vậy. Đối với những người bình thường, khi làm nội soi bệnh nhân được nằm nghiêng sang bên trái nhưng đối với bệnh nhân này lại phải nằm ngược lại là nghiêng sang bên phải", bác sĩ Lan thông tin.

Đối với những người bình thường, khi làm nội soi bệnh nhân được nằm nghiêng sang bên trái nhưng đối với bệnh nhân này lại phải nằm ngược lại, là nghiêng sang bên phải. Vì vậy khi tiến hành thủ thuật sẽ khó khăn hơn.

Bệnh nhân đặc biệt này chia sẻ: "Trước đây do chưa đi khám bao giờ nên không biết tình trạng của mình, đến năm 2013 khi đi khám sức khỏe mới biết "tim” của mình nằm ở bên phải - vị trí “đảo ngược” so với mọi người nhưng bác sĩ nói không ảnh hưởng sức khỏe. Chỉ khi nào đi khám bệnh hay cấp cứu cần thông báo cho nhân viên y tế".

Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của nữ bệnh nhân này vẫn diễn ra bình thường giống như tất cả mọi người xung quanh.

Theo bác sĩ Lan, hiện tượng đảo ngược cơ quan nội tạng là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường.

Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân. Trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Trúc Chi (t/h theo Pháp Luật Việt Nam, Tuổi Trẻ)