Đời sống

Người phụ nữ bị méo miệng khi ngủ dậy vì thói quen xấu nhiều người mắc

Buổi sáng sau khi tỉnh dậy, người phụ nữ 66 tuổi gặp phải tình trạng méo miệng, nói khó, mắt phải không nhắm được.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), mới đây bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.H., 66 tuổi, trú tại Hoàng Quê, Đông Triều, Quảng Ninh nhập viện do méo miệng.

Theo bà H., chiếu tối hôm trước khi nhập viện, bà đi chợ về thì gặp mưa to, về tới nhà, sau khi nấu cơm xong bà mới đi tắm. Ngày hôm sau, khi tỉnh dậy, bà H. xuất hiện tình trạng miệng méo, nói khó, ăn uống rơi vãi, mắt phải không nhắm được.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bà H. bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên bên phải. Người bệnh đã được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ. Hiện sau quá trình điều trị, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, mắt đã có thể nhắm được.

BSCKII Đặng Thị Thư Vy, Trưởng khoa Tâm Thần kinh - Cơ xương khớp, cho biết liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là bệnh lý do tổn thương thần kinh trung ương, nhiễm trùng, chấn thương nhưng thường hay gặp nhất là nhiễm lạnh.

Biểu hiện thường thấy của bệnh là hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt liệt bất động, mất nếp nhăn trán, mắt nhắm không kín, lông mày sụp, rãnh mũi, má mờ, méo miệng.

Ngay khi phát hiện có các biểu hiện trên, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Nếu trì hoãn, khả năng phục hồi kém, người bệnh có thể chịu di chứng mãi mãi. Ngoài ra, người bệnh không nên chủ quan, tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, lá cây. Sai lầm này khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Minh Hoa (t/h)