Thế giới

Người phát ngôn Điện Kremlin gọi ông Putin là “người thầy”

Kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, ông Peskov đã thay mặt Tổng thống Nga đưa ra nhiều phát biểu quan trọng về cuộc xung đột.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trải nghiệm vô giá, đồng thời lưu ý rằng vị Nguyên thủ Quốc gia Nga về nhiều mặt là một “người thầy” đối với ông.

“Tôi thật may mắn, đã 20 năm kể từ khi tôi bắt đầu làm việc trực tiếp với một người có thể coi là người thầy của tôi. Ý tôi là ông Putin”, ông Peskov cho biết tại Diễn đàn Giáo dục Thanh niên Quốc gia Terra Scientia, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm 3/8.

Thư ký báo chí của ông Putin chỉ ra cách nhà lãnh đạo Nga tiến hành các cuộc đàm phán – không phải lúc nào cũng được công bố rộng rãi – và cách ông bảo vệ quan điểm của mình. 

“Cách ông ấy sử dụng lập luận, cách ông ấy thuyết phục người đối thoại với mình, cách ông ấy đôi khi phải nói những điều không mấy dễ chịu với ai đó – đây là kinh nghiệm vô giá đối với tôi. Và tôi thực sự đã học được rất nhiều điều từ ông ấy”, ông Peskov kết luận.

Sinh năm 1967 ở Moscow, ông Dmitry Sergeyevich Peskov bắt đầu công tác trong ngành ngoại giao từ năm 1989, ngay sau khi tốt nghiệp Viện nghiên cứu các nước châu Á và châu Phi thuộc Đại học Quốc gia Moscow, với bằng Lịch sử và Dịch thuật Phương Đông.

Ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nga, ông Peskov còn thông thạo tiếng Anh, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Ả Rập.

Ông Peskov lắng nghe Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo châu Phi tại Cung điện Konstantin ở Strelna, St Petersburg, ngày 17/6/2023. Ảnh: Getty Images

Ông làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 giai đoạn 1990-1994 và 1996-2000. Trong giai đoạn 2000-2004, ông Peskov đứng đầu Bộ phận Quan hệ Công chúng và là Phó Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin.

Khi ông Putin tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 2 năm 2004-2008, ông Peskov làm việc với tư cách Phó thư ký báo chí thứ nhất của Tổng thống Nga.

Từ năm 2008 đến 2012, khi ông Putin làm Thủ tướng Nga, ông Peskov được điều động làm Thư ký Báo chí của Thủ tướng kiêm Phó Chánh Văn phòng Chính phủ.

Năm 2012, khi ông Putin trở lại Điện Kremlin, ông Peskov giữ chức Phó Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Nga. Và kể từ đó đến nay nhà ngoại giao kỳ cựu này vẫn công tác với tư cách Thư ký Báo chí Tổng thống Nga, và thường được biết đến với danh xưng Người phát ngôn Điện Kremlin.

Kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, ông Peskov đã thay mặt Tổng thống Nga đưa ra nhiều phát biểu quan trọng về cuộc xung đột và mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Cùng với ông Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, ông Peskov bị EU, Anh, Mỹ và Australia đưa vào “danh sách đen” trừng phạt và bị đóng băng tài sản ở nước ngoài.

Mỹ cũng trừng phạt vợ ông Peskov là bà Tatiana Navka, và 2 người con là Nikolai Peskov và Elizaveta Peskova.

Minh Đức (Theo TASS, Kremlin.ru)