Dân sinh

Người Mỹ chi hơn 20 tỷ đô để mua quà ngày Valentine

Ngày lễ Tình nhân năm nay, những người bán đồ trang sức, socola và hoa ở Mỹ hẳn sẽ rất vui vì thông tin người Mỹ chi hẳn 20,7 tỷ đô cho ngày Valentine.

Ngày Valentine này có một con số thống kê hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên. 20,7 tỷ USD (hơn 450 nghìn tỷ đồng) là con số thống kê mà Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự kiến người Mỹ sẽ chi vào ngày Valentine năm nay.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội này, khoảng một nửa dân số Mỹ có kế hoạch kỷ niệm ngày Valentine. Phần lớn số tiền được dành để mua quà như trang sức, socola và hoa.

Người Mỹ chi bạo tay cho ngày Valentine.

Con số trên cho thấy chi tiêu của người Mỹ cho ngày Valentine còn  vượt cả chi tiêu cho ngày lễ Phục sinh (18,4 tỷ USD) và ngày Hallowween (9,1 tỷ USD).

WalletHub cũng đưa ra kết quả khảo sát cho thấy nam giới Mỹ sẽ chi phần lớn tiền vào ngày Valentine, trung bình là 339 USD (hơn 7 triệu đồng). Phụ nữ chi khoảng 64 USD (hơn 1 triệu đồng).

Tuy nhiên, không phải ai cũng rủng rỉnh hầu bao, với các cặp đôi hạn hẹp ngân sách thì sao? 41% người trả lời khảo sát của OppLoans cho biết họ sẽ vẫn vui khi nhận được một món quà sâu sắc mà không tốn đồng nào. Trên 50% người được khảo sát cho biết nếu không đủ tiền mặt, họ sẽ dùng thẻ tín dụng để trả tiền mua quà.

Cũng theo những khảo sát này, món quà được yêu thích nhất ở  Mỹ là trang sức. 20% người được hỏi định mua cho người đặc biệt một món trang sức lấp lánh. Tổng số tiền chi cho quà trang sức dịp Valentine năm nay ở Mỹ là 3,9 tỷ USD.

Hoa và socola là hai món quà ít tiền hơn. Theo Hội Người bán hoa Mỹ, 250 triệu bông hoa đã được sản xuất cho ngày Valentine. Người Mỹ dự định chi trung bình 77 USD (hơn 1,5 triệu đồng) mua hoa năm nay.

Hộp kẹo socola cũng là một món quà phổ biến. Người tiêu dùng sẽ chi 1,8 tỷ USD cho loại quà ngọt ngào này

Packaged Fact ước tính rằng socola vào dịp Valentine chiếm 24% tổng doanh số trong thị trường kẹo socola Hoa Kỳ.

Nhà nghiên cứu David Sprinkle cho biết: "Ở Mỹ, thị trường socola có sức hấp dẫn lớn đến khó tin, thu hút tất cả mọi người từ những người sành socola cao cấp đến trẻ nhỏ hoặc đám đông ham mê mua kẹo cho người yêu hoặc thậm chí chính họ trong ngày Valentine".

Biểu đồ tỉ trọng nhập khẩu cacao của Pháp năm 2016.

Không chỉ Mỹ mà các quốc gia khác, việc chi tiêu trong ngày Valentine cũng hết sức phóng khoáng. Ở Pháp, người ta từng chi tới 3,48 tỷ Euro cho việc mua socola.

Một bài báo ở Nhật từng cho thấy tác động kinh tế của Ngày Valentine ở đất nước này là 100 tỷ Yên (khoảng 880 triệu USD). Dựa vào xu hướng đó, nhiều ngành công nghiệp mới ở Nhật Bản cũng muốn tham gia một phần vào ‘cơn sốt’ Valentine.

Ở Việt Nam chưa có con số thống kê về thị trường tiêu thụ socola, hoa và quà vào ngày Valentine tuy nhiên, dựa vào thực tế có thể khẳng định đó là con số không hề nhỏ.

Đình Văn (T/h)