Hồ sơ điều tra

Người mẹ trẻ ôm mặt khóc khi nhận mức án cao với 4 tội danh

Bị truy tố trước toà về 4 tội danh khác nhau, Trần Thị Thuận thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo ôm mặt khóc khi bị đề nghị mức án cao.

Ngày 23/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hình sự với Trần Thị Thuận, SN 1988, trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về 4 tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trộm cắp tài sản.

Đứng trước bục khai báo, Thuận thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, chỉ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2022 Trần Thị Thuận đã thực hiện 3 hành vi phạm tội.

Cụ thể, hành vi thứ nhất, ngày 19/1/2022, người phụ nữ này đến một công ty đóng trên địa bàn Tp.Vinh gặp anh Nguyễn Thanh H. để thuê 1 chiếc xe ô tô tự lái nhãn hiệu (giá 639 triệu đồng) để vận chuyển hoa quả. Hai bên làm hợp đồng thuê xe 1 tháng, giá 1,2 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi nhận xe, vì cần tiền tiêu xài nên Thuận lên mạng xã hội thuê người làm giả hợp đồng mua bán xe và giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên mình. Làm giả giấy tờ xong, vào tháng 3/2022, Thuận đưa ô tô đến cầm cố ở hiệu cầm đồ anh N.V.T (huyện Quỳnh Lưu) với tổng số tiền 470 triệu đồng. Số tiền cầm cố xe Thuận tiêu xài cá nhân.

Trần Thị Thuận khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Hành vi thứ 2, vào khoảng tháng 2/2022, do cần tiền tiêu xài nên Thuận nảy sinh ý định lừa đảo chị N.T. V., trú xã Nghi Ân, TP.Vinh. Mặc dù, không biết lô đất nào tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp bán nhưng Thuận nói với chị V. có 1 lô đất muốn bán, giá 300 triệu đồng và phải cọc mua đất là 120 triệu đồng. Tin lời Thuận, người phụ nũ này đã vay mượn để chuyển cho Thuận 120 triệu đồng. Đến hạn không thấy Thuận thực hiện theo thỏa thuận nên chị V. yêu cầu Thuận dẫn đi xem đất. Thuận đã đưa chị V. đến xem một lô đất trống ở xã Minh Hợp không rõ là của ai nhưng khẳng định đó là lô đất đã đặt “cọc”.

Đối diện mức án cáo, Thuận ôm mặt khóc. 

Nhận thấy bị lừa, các bị hại làm đơn tố cáo lên công an. Thuận sau đó đến CQĐT làm đầu thú. Vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Thuận được tại ngoại. Tuy nhiên, trong thời gian được tại ngoại, Thuận tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội lần thứ 3. Theo đó, ngày 6/11/2022 trong lúc đi uống cà phê ở xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Thuận đã lén lấy trộm một chiếc điện thoại (trị giá hơn 3 triệu đồng) của con gái chủ quán. Hành vi trộm cắp bại lộ, Thuận bị công an bắt.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Người phụ nữ khai vì nợ nần, cần tiền nên đã thực hiện hành vi lừa đảo các bị hại. Thuận rơi nước mắt gửi lời xin lỗi với các bị hại. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Thuận đã trả lại cho người mua xe 380 triệu đồng. Bị đề nghị mức án cao cho nhiều tội danh, Trần Thị Thuận ôm mặt khóc. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để trở về với các con nhỏ. 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Trần Thị Thuận 13 năm về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt Thuận phải chịu là 20 năm 6 tháng tù. Về dân sự, tòa buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Sơn Nam