Quân sự

Người Kurd và quân Syria bất ngờ “hợp lực” chống Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, một liên minh do các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) lãnh đạo, gần đây đã trao quyền kiểm soát vùng lãnh thổ gần khu vực Manbij ở miền Bắc Syria cho Nga, Iran và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để được hỗ trợ trong việc đẩy lùi cuộc tấn công sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang cố gắng phối hợp với Chính phủ Nga và Mỹ nhằm đẩy YPG – vốn bị Ankara coi là khủng bố - ra khỏi vùng lãnh thổ do nước này kiểm soát ở phía Bắc Syria, nằm dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố hôm 25/12.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch rút 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria, bàn giao cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho Thổ Nhĩ Kỳ và bật đèn xanh cho Ankara tấn công YPG.

Người Kurd tại Syria.

Ngay sau tuyên bố trên của Mỹ, YPG đã tìm đến chính quyền Tổng thống Assad với mong muốn được giúp đỡ trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ như lời cam kết của ông Erdogan.

Người Kurd tại Syria, lực lượng hỗ trợ Mỹ đẩy lùi IS khỏi Syria, cho rằng chính quyền Donald Trump đã từ bỏ họ, đồng thời lưu ý rằng việc Mỹ rút quân sẽ khiến họ dễ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, dẫn tới sự hồi sinh của các nhóm thánh chiến khủng bố.

Khi YPG chuyển hướng sang tìm sự hỗ trợ từ chính quyền Assad nhằm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin (Syria) hồi đầu năm nay, Nga đã cố gắng gây áp lực cho người Kurd nhằm “giao nộp” lại lãnh thổ cho Damascus nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có kết quả.

Lần này, Nga đã ra lời đề nghị tương tự với người Kurd khi họ phải đối mặt với kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin địa phương cho hay, các lực lượng của chính quyền Assad hôm 25/12 đã tiến vào vùng Manbij để chuẩn bị hỗ trợ cho nhóm YPG. Theo đó, 40 chiếc xe bán tải đã chở theo lính Syria, xe tăng và xe tải cùng với đó là các xe bọc thép đã tiến vào thị trấn Arimah ở vùng nông thôn phía Tây Manbij. Đổi lại, YPG đã giao lại quyền kiểm soát thị trấn Arimah này cho quân Chính phủ Syria.

Tờ Bas News dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Nga đã thúc giục lực lượng Kurd SDF giao lại các khu dân cư ở biên giới gồm Deir Ezzor, Raqqa, Hassaka và Manbij cho chính quyền Syria để đổi lại sự ngăn chặn đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch của Nga, chính quyền Assad và đảng Liên minh Dân chủ (PYD) – cơ quan chính trị của YPG, sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ người Kurd ở phía Đông Bắc Syria.

Tuần trước, đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận rằng lãnh đạo của SDF cùng chính quyền Assad đã tổ chức các cuộc thảo luận ở phía Bắc Syria để giao lại các mỏ dầu đổi lấy sự bảo vệ từ Damascus trước khả năng tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có ý định tiến vào vùng lãnh thổ do YPG nắm giữ ở phía Đông sông Euphrates – phía Bắc Syria càng sớm càng tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực đưa quân hướng tới vùng do người Kurd kiểm soát. 

“Cuộc chiến sẽ sớm bắt đầu”, Thiếu tá Youssef Hamoud, phát ngôn viên của nhóm Quân đội Quốc gia – lực lượng đối lập Syria lớn do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở gần Manbij, tuyên bố với tờ Reuters. “Những gì chúng ta thấy ở mặt trận hiện tại là quân tiếp viện cho tất cả các lực lượng đang hướng tới một cuộc chiến”.

PYD được cho là đang kiểm soát khoảng một phần ba Syria trong khi Syria chiếm hơn một nửa lãnh thổ quốc gia này. Lực lượng đối lập Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát phần còn lại.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Assad ở hai phía khác nhau của cuộc xung đột song sự ủng hộ của Mỹ dành cho người Kurd Syria đã khiến quan hệ giữa hai đồng minh NATO là Ankara và Washington trở nên xấu hơn, đẩy Thổ Nhĩ Kỳ đến gần Nga.

Trước thông báo rút quân của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẵn sàng hợp tác với chính quyền Assad.

Xem thêm: [Video] Xem quân đội Syria đánh chặn tên lửa ở Damascus