Thế giới

Người giàu nước Mỹ tiết kiệm hơn trong mùa Giáng sinh năm nay

Phần lớn các triệu phú tham gia khảo sát chia sẻ họ sẽ chi tiêu ở mức dưới 2.500 USD cho mùa lễ hội năm nay, thấp hơn đáng kể so với năm 2019.

Bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các vấn đề lạm phát, các nhóm thương mại bán lẻ và những người theo dõi ngành này vẫn dự báo doanh thu mùa lễ hội năm nay của nước Mỹ sẽ đạt mức kỷ lục .

Theo kết quả cuộc khảo sát Triệu phú của hãng tin tức về kinh doanh CNBC, phần lớn các triệu phú cho biết sẽ chi tiêu kỳ nghỉ lễ năm nay tương tự như năm ngoái. Phần lớn trong các triệu phú tham gia khảo sát chia sẻ họ sẽ chi tiêu ở mức dưới 2.500 USD cho mùa lễ hội năm nay, thấp hơn đáng kể so với năm 2019.

Các cửa sổ của cửa hàng tạp hóa tại New York được trang trí dịp lễ cuối năm. Ảnh: Bloomberg.

Số tiền chi tiêu ít hơn

Khảo sát về số tiền các triệu phú dự kiến ​​sẽ chi tiêu trong mùa lễ hội này, tỷ lệ phần trăm lớn nhất (29%) cho biết họ sẽ chi từ 1.000 USD đến 2.499 USD. Tỷ lệ này tăng nhẹ so với 28% năm ngoái nhưng thấp hơn mức 34% vào năm 2019. 

Các khoản tiền ít hơn - ở mức từ 0 - 499 USD và từ 500- 999 USD - đã giảm nhẹ so với năm 2020 nhưng vẫn cao hơn những con số được ghi nhận vào năm 2019. Ví dụ, 26% triệu phú cho biết họ sẽ chi trong khoảng 0 - 499 USD cho năm nay, so với 27 % vào năm ngoái và 19% vào năm 2019.

Nhìn chung, 68% triệu phú tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ chi tiêu tương đương năm ngoái, trong khi 12% nói rằng họ chi tiêu ít hơn và 21% nói rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn.

Trong số các triệu phú nói rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, 39% trong số đó là thế hệ Y (hay còn gọi là Thế hệ Millennials, khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000).

Các vấn đề trong chuỗi cung ứng và lạm phát 

Các triệu phú cho rằng các vấn đề về lạm phát và sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho hoạt động mua sắm kỳ nghỉ lễ. Trước đó, vào ngày 10/12, Bộ Lao động Mỹ đã công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 11 đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1982.

Hơn một phần tư (28%) triệu phú cho biết trong năm nay họ sẽ tặng nhiều thẻ quà tặng hơn (Gift Card - thẻ trả trước có chứa sẵn một khoản tiền để sử dụng mua hàng hóa) và giảm quà tặng hữu hình do lo ngại xảy ra sự thiếu hụt hàng hóa và tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng. 33% người cho biết họ mua sắm sớm hơn trong kỳ nghỉ này với cùng nguyên nhân đó.

7% số triệu phú cho biết họ sẽ tặng ít quà hơn trong năm nay do quan ngại về lạm phát. 20% số người cho biết sẽ tăng các khoản đóng góp từ thiện vào năm nay.

Một cửa hàng tạp hóa ở Los Angeles, Mỹ vào ngày 11/11/2021. Ảnh: Getty Images

Những người giàu có đang chi tiêu cho ai?

Độ tuổi của các triệu phú có ảnh hưởng mạnh đến đối tượng mà họ dự định chi tiêu nhiều nhất trong kỳ nghỉ.

Đối với các triệu phú thuộc thế hệ Y, 32% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho con cái, 26% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho vợ/chồng và 19% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho bản thân.

Trong khi đó, 27% triệu phú thuộc thế hệ Baby Boomer (những người được sinh ra từ năm 1946 - 1964, là thế hệ chứng kiến tỉ lệ sinh gia tăng mạnh mẽ) cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho cháu của mình, 24% cho con cái, 24% cho vợ/chồng và 3% cho bản thân.

Hà Thanh (theo CNBC, AP)