Dân sinh

Người dân Tp.HCM trở lại làm việc trong điều kiện "bình thường mới"

Cuộc sống của người dân đang trở lại trong điều kiện "bình thường mới". Còn cơ quan Nhà nước tiếp dân ra sao?

Cơ quan Nhà nước tiếp dân như thế nào?

Tp.HCM trải qua ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép nhiều lĩnh vực hoạt động trở lại.

Để góp phần đưa Thành phố này bước sang một thời kỳ mới phát triển, mỗi người dân không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thông điệp 5K, giữ khoảng cách giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc.

Đối với cơ quan Nhà nước, hiện Thành phố này đang hoạt động theo 3 giai đoạn tiếp dân, cụ thể như đồ hoạ dưới đây:

Cơ quan tiếp dân (ảnh: HCDC).

Kể từ hôm qua (1/10), các dịch vụ “đắt đỏ” và đông người là các siêu thị, cửa hàng bách hóa, chợ truyền thống, dịch vụ sửa/rửa xe các loại. Bên cạnh đó, nhà thuốc, cơ sở bán trang thiết bị y tế, cửa hàng điện máy… cũng tiếp khá nhiều khách hàng. 

Hình ảnh quen thuộc của Tp.HCM đã xuất hiện trở lại.

Điều này dễ lý giải, bởi sau một thời gian dài ở nhà, người dân đang rất cần các nhu yếu phẩm cần thiết nên việc đến siêu thị, cửa hàng bách hoá, chợ truyền thống đông là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, dịch vụ sửa/rửa xe máy, ô tô các loại cũng đông người xếp hàng. Một trong những dịch vụ không thể thiếu, đó chính là hớt tóc. Tiệm hớt tóc nào cũng tấp nập người ra vào. 

Phố xá nhộn nhịp trở lại, trái ngược với cảnh đìu hiu trước đó.

Một số dịch vụ như vá xe, bán dừa, nước mía… vỉa hè cũng xuất hiện trở lại. Hơn 4 tháng, người dân Tp.HCM mới lại có những cảnh quen thuộc này.

Nhân viên một cửa hàng điện máy bán hàng cho người dân.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại một cơ sở điện máy trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) lượng người đến tương đối đông. Tuy nhiên, những người nào đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin mới được vào bên trong mua sắm, sửa chữa. Còn lại, sẽ được hỗ trợ qua điện thoại.

Một trong những siêu thị lớn tại quận Gò Vấp có lượng người đến mua hàng cũng tương đối và mọi người phải xếp hàng để vào trong được mua sắm. Ghi nhận cho thấy, người dân phải đo thân nhiệt, khai báo y tế và có xác nhận đã tiêm vắc-xin mới được vào trong.

Lực lượng bảo vệ phải nhắc nhở người dân giữ khoảng cách vào siêu thị.

Các siêu thị chuẩn bị tốt, đủ nguồn hàng để phục vụ người dân. Hơn nữa, nhiều người vẫn e ngại khi đến chỗ đông người nên chưa xuất hiện tình trạng chen lấn như những lần trước đây.

Trên đường, hầu hết người dân tham gia rất đông với đầy đủ các loại phương tiện và hàng quán cũng mở cửa, bán mang đi.

Giao lộ Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) đông như ngày thường.

Tp.HCM "bình thường mới" nhưng không chủ quan

Chủ trương của Tp.HCM, là việc nới lỏng sẽ thực hiện theo lộ trình, ưu tiên phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh với tiêu chí an toàn tới đâu, nới lỏng tới đó.

Tuy nhiên, ghi nhận 2 ngày đầu nới lỏng giãn cách, một số nơi chưa đảm bảo được khoảng cách nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đây sẽ là điều mà người dân cần phải lưu tâm khi ra khỏi nhà.

Một số tuyến đường khá vắng (đường Phạm Văn Đồng, hướng vào Sân bay Tân Sơn Nhất).

HCDC cảnh báo: "Để trở lại cuộc sống bình thường mới, mỗi người chúng ta cần cảnh giác, tuân thủ các biện pháp chung sống an toàn với Covid-19.

Bất cứ sự mất cảnh giác nào đều có nguy cơ làm bùng phát dịch, gây ảnh hưởng đến lộ trình phục hồi kinh tế, phục hồi các hoạt động xã hội".

Cuộc sống của người dân Tp.HCM bước vào giai đoạn "bình thường mới".

Về tình hình dịch bệnh, theo HCDC, tính từ 17h ngày 30/9 đến 17h ngày 1/10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 3.670 trường hợp nhiễm mới tại Thành phố này.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Tp.HCM có tổng cộng 388.912 trường hợp nhiễm Covid-19.