Dân sinh

Người dân Tp.HCM lần đầu xem đua ghe ngo trên kênh Nhiêu Lộc

Đây là lần đầu tiên Lễ hội đua ghe ngo được tổ chức tại Tp.HCM. Chương trình thu hút rất đông người dân đến xem và cổ vũ các đội thi.

Sáng 23/4, UBND Quận 3, Tp.HCM đã tổ chức lễ hội đua ghe ngo  lần thứ nhất với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui".

Ghe ngo (còn gọi là Tuk Ngo) một loại phương tiện đường thủy đặc trưng của người Khmer. Trong văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, chiếc ghe ngo giữ vai trò, vị trí quan trọng, là tài sản quý giá và thiêng liêng.

Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2023, ngày Văn hóa các Dân tộc Việt Nam 19/4/2023 và Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer.

Lễ hội đua ghe ngo được tổ chức trên kênh Nhiêu Lộc với điểm xuất phát nằm tại khu vực cầu Công Lý và điểm kết thúc nằm gần cầu Lê Văn Sỹ. Tham gia lễ hội đua ghe ngo lần này gồm có 9 đội đua đến từ từ TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Kiên Giang và Bình Phước.

Theo bà Lương Thị Hồng Gấm - Phó Ban tổ chức Lễ hội đua ghe Ngo, Trưởng Phòng Văn Hoá Thông Tin Quận 3, chia sẻ: "Việc tổ chức Lễ hội đua ghe Ngo nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Bên cạnh đó cũng phát huy, gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ.Tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc, quảng bá tiềm năng và lợi thế hình ảnh du lịch Quận 3 điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình cho bạn bè trong nước và quốc tế".

“Qua việc tổ chức ngày hôm nay thì Ban tổ chức sẽ có cuộc họp rút kinh nghiệm và sẽ có kế hoạch duy trì tiếp tục Lễ hội đua ghe Ngo với quy mô mở rộng hơn, với nhiều đội tham gia từ các tỉnh thành bạn và 21 quận, huyện, thành phố tại Tp.HCM. Chúng tôi mong rằng trong những lần tổ chức những năm tiếp sau, Quận 3 sẽ tiếp tục nhận đc sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành Thành phố, sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ để việc tổ chức sẽ ngày càng chu đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân", Bà Lương Thị Hồng Gấm chia sẻ thêm.

Lễ hội đua ghe ngo diễn ra gây cấn với sự cổ vũ của đông đảo khán giả Tp.HCM. Ngay từ sáng sớm, Hàng nghìn đã tập trung hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc để cổ vũ cho các đội thi. Chị Nguyễn Thị Hòa (34 tuổi, ngụ quận 3) cho biết rất vui khi được lần đầu tiên được xem Lễ hội đua ghe ngo ngay tại Tp.HCM.

 “Trước đây mình và con gái chỉ được xem đua ghe qua tivi, nay lần đầu tiên Lễ hội tổ chức tại Tp.HCM nên mình đã dẫn con đến xem để biết và hiểu thêm về lễ hội đua ghe này. Không khí ở đây rất vui, mọi người cổ vũ rất nhiệt tình. Rất mong các năm tới thành phố sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội này", chị Hòa chia sẻ.

Các vận động viên vẫy tay cảm ơn người hâm mộ đã đồng hành và cổ vũ.

Càng về các vòng cuối, cuộc đua càng trở nên gây cấn. 

Đội Khlang Mương đến từ Châu Thành, Kiên Giang và đội chùa Thôn Dôn đến từ Rạch Giá, Kiên Giang là 2 đội xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Cuộc đua đến chức vô địch vô cùng quyết liệt.

Kết quả, Khlang Mương là đội xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi đua ghe ngo lần đầu tiên được tổ chức tại Tp.HCM.