Môi trường

Người dân thích thú với phố đi bộ mới xanh mát tại Hà Nội giữa những ngày oi bức

Thời tiết của những ngày đầu tháng 5 ngột ngạt, khiến người Hà Nội cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, tại phố Thái Hà gần 1 tuần nay, phố đi bộ dài 400m với hai hàng cây xanh mát khiến nhiều người thích thú thưởng ngoạn.

 

Với chiều dài hơn 400m, kéo dài từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia  tới ngã tư Yên Lãng – Thái Hà – Hoàng Cầu, trước kia con đường này là mương thoát nước thải, sau khi được cống hóa, nơi đây tiếp tục bị biến thành chỗ đổ chất thải, tập kết rác, vật liệu xây dựng.

Năm 2016, dự án cống hóa mương Thái Hà được thực hiện. Con mương nước đen ngòm trước kia được thay vào là mặt đường bê tông, tuy nhiên vẫn chưa thoát khỏi cảnh nhếch nhác bởi nạn đổ phế thải, vật liệu xây dựng.

Từ đầu năm 2020, tuyến đường này được cải tạo thành phố đi bộ, với dọc hai bên đường là hàng cây muồng và  cây mỡ, tỏa tán tạo không gian thoáng mát, giúp không khí trong lành hơn.

Bên dưới là hai dãy hoa rẻ quạt chạy dài theo hàng cây, góp phần làm giảm khói bụi và trang trí thêm cho con đường.

Tuyến đường này được chia làm 3 đoạn nhỏ, mỗi đoạn đều hàn cọc sắt rào chắn và lắp biển cấm ô tô, xe máy đi lại.

Giữa thời tiết oi ả những ngày này của Hà Nội, đây được xem là nơi lý tưởng để người dân tụ tập, đi bộ, thưởng ngoạn một chút không khí trong lành, ít ỏi.

Con đường trở thành nơi vui chơi, tập thể dục an toàn cho mọi người.

Bà Đỗ Thị Phượng (58 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bản thân bà cảm thấy rất thoải mái vì được đi bộ dưới tán cây xanh mát, không khí cũng rất trong lành và không bị xe cộ lấn áp. “Tôi cho rằng đây là sáng kiến rất tốt của thành phố, nếu có được thêm nhiều con đường như thế này nữa thì rất tuyệt vời” - bà Phượng cho hay.

Rất nhiều gia đình đã đưa trẻ nhỏ ra phố đi bộ Thái Hà dạo chơi.

Công nhân vệ sinh môi trường luôn quét dọn vào buổi sáng và chiều hàng ngày, để đảm bảo con đường luôn sạch sẽ.

Tuy nhiên, nhiều thùng rác tận dụng vị trí lấn chiếm diện tích, đặt ngay đầu đầu mỗi đoạn đường đi bộ nhỏ, gây mùi hôi và mất mỹ quan đô thị.