Bất động sản

Người dân phấn khởi nhận tiền bồi thường dự án đường Vành đai 4

Theo phương án đã được Hà Nội phê duyệt, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỷ đồng.

Hình ảnh ghi nhận thực tế tại một buổi chi trả tiền cho người dân tại thôn Tân Châu, xã Chu Phan, huyện Mê Linh. 

Đường Vành đai 4 đi qua 8,2ha đất nông nghiệp, 3,5ha đất thổ cư của tổng cộng 163 hộ dân của thôn Tân Châu. 

Trước khi vào nhận tiền đền bù, một hộ dân ở thôn Tân Châu (xã Chu Phan, Mê Linh) tự nhẩm tính số tiền dự kiến được nhận là 550 triệu đồng cho gần 2 sào đất nông nghiệp bị thu hồi để làm đường Vành đai 4.

Gia đình anh Nguyễn Văn Toàn là một trong những hộ dân của thôn Tân Châu có đất nông nghiệp nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án đường Vành đai 4

Sau khi nhận hơn 500 triệu đồng tiền đền bù thửa đất nông nghiệp, anh Toàn dự tính về mua một đàn bò để chăn. Với số tiền còn lại, gia đình anh Toàn tính gửi ngân hàng.

Khu tái định cư của người dân mất đất thổ cư ở Tân Châu nằm trên diện tích đất nông nghiệp rộng 3,5ha. Người dân nơi đây mong muốn chính quyền Tp.Hà Nội đầu tư hạ tầng khu tái định cư tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ để ổn định cuộc sống.

Ông Lê Văn Tú - Bí thư thôn Tân Châu cho biết, bà con thôn này rất ủng hộ chủ trương làm tuyến đường Vành đai 4. Những hộ dân bị mất đất thổ cư có mong muốn nhà nước đền bù, hỗ trợ với giá phù hợp để đỡ thiệt thòi.

Các hộ dân khi đến đều được hướng dẫn thực hiện tuần tự các bước để nhận tiền chi trả khoa học, nhanh gọn và an toàn.

Dù đất bị thu hồi nhưng người dân đều rất phấn khởi khi được Nhà nước chi trả với số tiền hợp lý.

Đường Vành đai 4 có 11,2km chạy qua huyện Mê Linh, với tổng diện tích phải thu hồi đất là 141,5ha, của gần 2.700 hộ dân, trong đó số tiền chi trả giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài hơn 112km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 58km, qua Hưng Yên 19km, qua Bắc Ninh 35km. Tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 28.173 tỷ đồng. Tp.Hà Nội đang tập trung giải phóng mặt bằng để đạt mục tiêu đến thời điểm khởi công (ngày 30/6) dự án đường Vành đai 4 có 70% đất sạch.

Theo phương án đã được Tp.Hà Nội phê duyệt, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỷ đồng.

Đến nay, 7 quận, huyện của Tp.Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi hơn 276 ha đất phục vụ dự án. Tổng số tiền đã phê duyệt để đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân là 2.488 tỷ đồng.

Những ngày gần đây, nhiều quận, huyện của Tp.Hà Nội đang tập trung chi trả tiền các hộ dân có đất nằm trong phạm vi dự án đường Vành đai 4.