Tiêu điểm thế giới

Người đàn ông Trung Quốc bị nghi thiêu sống vợ khuyết tật nhằm thực hiện hủ tục cổ xưa

Một người đàn ông ở Thiểm Tây, Trung Quốc đã kết hôn với một người phụ nữ khuyết tật kém mình gần 1/2 số tuổi đời với mục đích sau này được chôn cất theo một phong tục cổ xưa. Người này mới đây đã bị cảnh sát giam giữ vì cáo buộc liên quan đến cái chết của chính vợ mình.

Zhu Liantang bị cảnh sát bắt giữ với nghi ngờ thiêu sống vợ trong đêm giao thừa.

Theo báo cáo của cảnh sát thành phố Ngọc Lâm trên trang web chính thức, ông Zhu Liantang, 69 tuổi thừa nhận đã đốt nhà mình vào đêm giao thừa và khiến người vợ là cô Li Chun, 35 tuổi, bị thiêu sống.

Cảnh sát cho biết người đàn ông từ chối tiết lộ động cơ của mình và vẫn đang bị điều tra. Tuy nhiên, Zhu không bị buộc tội.

Theo con gái riêng của ông Zhu, Zhu Hongyun, cặp đôi đã kết hôn vào năm 2013 theo kế hoạch của một hủ tục cổ xưa sau khi một người qua đời, gọi là minh hôn.

Phong tục ở vùng nông thôn Thiểm Tây là khi một người qua đời, người đó phải được chôn cất cùng xương của người bạn đời để yên nghỉ. Trong khi những người giàu có có thể chi tiêu tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.800 USD) để có được thi thể hoặc xương của một người vô danh cho mục đích chôn cất với người thân đã qua đời, người nghèo thường chôn cất bằng búp bê giấy.

Con gái ông Zhu cho biết, cha mẹ cô đã ly dị từ nhiều năm trước và ông đã tự mình nuôi dạy cô. Cô đã cân nhắc việc mua xương để chôn cất cùng cha mình nhưng cô lo lắng về tính hợp pháp của việc làm này.

Thay vào đó, cô sắp xếp để Zhu kết hôn với Li, một cô gái khuyết tật cả thể xác lẫn tinh thần và nhà Li đã được trả 2.400 nhân dân tệ cho việc kết hôn này.

Theo tờ Thepaper.cn, cô dâu Li bị bại liệt và không thể đi lại hay nói chuyện. Chỉ số IQ của cô được ước tính chỉ là khoảng từ 25-39 và được phân loại là khuyết tật tâm thần nghiêm trọng. Con gái và cháu trai của ông Zhu dự kiến ​​sẽ chăm sóc Li cho đến khi cô qua đời và chôn cất hai người với nhau nếu ông Zhu qua đời trước.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người đã chỉ trích hủ tục chôn cất ở Trung Quốc trong khi những người khác đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc kết hôn với một người khuyết tật trong những trường hợp như vậy.

“Tại sao gia đình người phụ nữ có thể cho phép con gái 30 tuổi của mình kết hôn với một người đàn ông 65 tuổi? Đây là một vụ buôn bán người”, một tài khoản Weibo viết. “Buôn người vẫn cứ là buôn người. Sao lại để một người phụ nữ bị liệt và bị thiểu năng trí tuệ đồng ý kết hôn?”

Minh hôn là một phong tục ở Sơn Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Hà Nam và Quảng Đông trong hơn một ngàn năm qua. Vào năm 2013, Wang Hairong bị kết án tử hình vì giết một phụ nữ mang thai ở tỉnh Thiểm Tây năm 2009 và bán hài cốt của cô cho gia đình của một người đàn ông đã qua đời với giá 22.000 nhân dân tệ.

Kiều Trang