Dân sinh

Người đàn ông “tái sinh” thành công loài bướm tưởng như đã tuyệt chủng

Tim Wong đã nuôi dưỡng và phát triển thành công loài bướm hiếm. Anh đã làm được điều kỳ diệu.

Với đôi cánh màu ánh kim, Swevtail Pipevine thực sự xứng đáng trở thành một trong những loài bướm đẹp nhất. Các nhà sưu tập đã coi nó là loài bướm quý hiếm chỉ có thể tìm thấy ở Bắc California.

Loài bướm Swevtail Pipevine phát triển mạnh ở khu vực vịnh San Francisco nhưng dần biến mất vào đầu những năm 1900 vì quá trình đô thị hóa liên tục ở nơi đây.

Nhận thấy sự nguy cấp, một nhà Thủy sinh vật học, Tim Wong, ở Học viện Khoa học, California, đã quyết định thực hiện sứ mệnh “tăng dân số” cho chủng loài này.

Nhà sinh vật học Tim Wong đã thành công tái sinh loài bướm Swevtail Pipevine.

Để thực hiện được dự án của mình, đầu tiên Wong đã phải xây dựng một khu vườn bách thảo “tí hon” ngay trong sân nhà để những con bướm có môi trường sinh sống. Bên cạnh đó, anh còn xây dựng một hàng rào để bảo về loài bướm khỏi động vật ăn thịt, điều này làm tăng tỷ lệ giao phối của loài bướm, đồng thời Wong còn có thể quan sát và hiểu rõ hơn về về tập tính của chúng.

Sau 6 tuần nghiên cứu, Wong đã thành công phát triển loài bướm với số lượng cá thể vượt qua tưởng tượng. Có thể nói, Tim Wong là người đầu tiên thành công trong việc “tái sinh” và nhân rộng cá thể quanh khu vực San Francisco. Tim Wong cho rằng, điểm mấu chốt dẫn đến thành công của mình chính là môi trường an toàn và thân thiện mà anh tạo ra, nơi mà không chứa thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu.

Han (Theo Elite Reader)