Dân sinh

Người đàn ông sống cùng đồng xu trong lỗ mũi hơn nửa thế kỷ

Chỉ sau khi nhìn thấy ảnh chụp CT, người đàn ông trung niên mới nhớ lại chuyện từng nhét một đồng xu nhỏ vào mũi năm lên 6 tuổi.

Nhân vật trong câu chuyện trên là người đàn ông 59 tuổi giấu tên đến từ Zelenograd, Nga. Thời gian gần đây ông gặp phải tình trạng không thể thở được ở lỗ mũi phải. Khi đến bệnh viện kiểm tra ông nhận được thông báo có một vật lạ mắc kẹt trong đường mũi. Lúc này, bệnh nhân mới nhớ lại chuyện xảy ra cách đây 53 năm khi ông chơi với một đồng xu nhỏ và nhét nó vào lỗ mũi. Vì sợ bị mẹ mắng, cậu bé không dám nói chuyện này với ai. Thời gian trôi qua, ông đã quên đi việc này.

Đồng xu được lấy ra khỏi mũi người đàn ông sau 53 năm.

Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ về tính xác thực của câu chuyện nhưng sau ca phẫu thuật nội soi kéo dài 1 tiếng rưỡi, họ đã tin lời người đàn ông. Được biết đồng xu trên không còn được sử dụng ở Nga từ năm 1991.

Hiện tượng Rhinolith (còn gọi là sỏi mũi) thường hình thành xung quanh các vật thể lạ, trong trường hợp này là bám quanh đồng xu kim loại, khiến cho đường thở của bệnh nhân bị tắc nghẽn. Đồng xu là vấn đề chính nhưng vách ngăn bị vẹo khiến tình trạng khó thở trở nên trầm trọng, hơn.

Trong quá trình đưa dị vật ra ngoài, các bác sĩ cũng cố định vách ngăn mũi bị vẹo của người bệnh, giúp cải thiện đường thở. Bệnh nhân may mắn lấy lại được khả năng thở bình thường và không bị biến chứng nặng do dị vật để lâu. Trong nhiều trường hợp tương tự, biến chứng nội sọ và nhiễm trùng mưng mủ có thể xảy ra.

Minh Hoa (t/h)