An ninh - Hình sự

Người đàn ông sát hại vợ và con bất ngờ được xóa án tử sau 16 năm

Scott Peterson bị tuyên án tử hình vào năm 2004. Tuy nhiên trong phiên tòa mới đây, hắn ta đã được bồi thẩm đoàn xóa bỏ bản án, vẫn giữ nguyên tội danh Giết người.

Chiều 24/8, Tòa án nhân dân tối cao của California, Mỹ đã ra quyết định hủy bỏ bản án tử hình nhưng vẫn nguyên tội danh Giết người đối với Scott Peterson, người ra tay sát hại vợ và đứa con 8 tháng chưa kịp chào đời vào 18 năm trước.

Được biết, các công tố viên California có thể yêu cầu xét xử vụ án lại một lần nữa nếu tòa án giữ nguyên bản án tử hình.

Theo thông tin được đăng tải, Scott bị kết án năm 2004 khi giết người vợ Laci, 27 tuổi cùng đứa con 8 tháng đang còn trong bụng của cô vào Giáng sinh năm 2002. Scott là người tích cực nhất trong quá trình tìm kiếm nạn nhân sau khi hắn ta trình báo công an về sự mất tích bất thường của vợ mình.

Ảnh chụp Laci cùng đứa con trong bụng 

Scott đã khai báo với cảnh sát rằng hắn ta đã rời nhà từ sáng sớm đến Berkeley, nơi hắn ta thường xuyên ghé thăm để câu cá ở vịnh San Francisco. Tuy nhiên, khi Scott quay về nhà vào buổi tối, hắn ta không tìm thấy vợ mình đâu. Sau khi liên lạc với với mẹ vợ cùng vài người bạn, Scott bắt đầu hoảng loạn lên trình báo cảnh sát về việc Laci mất tích. Một cuộc tìm kiếm đã được tổ chức bởi các thành viên tình nguyện của cộng đồng Modesto trong khi cơ quan chức năng điều tra.

Mọi âm mưu và hành động tội ác của Scott bị lật tẩy cho đến khi người dân tìm thấy thi thể đang phân hủy vô cùng mạnh của Laci trôi dạt vào bờ biển San Francisco vào tháng 4/2003. Tại cơ quan chức năng, Scott thừa nhận toàn bộ tội lỗi của mình và khai nhận rằng hắn ta đã sát hại vợ trên chiếc thuyền câu cá của mình rồi ném xác cô xuống biển phi tang.

Từ năm 2006 đến nay, Scott vẫn đang nằm trong danh sách tử tù chờ thi hành án. Tuy nhiên đến ngày 24/8/2020 vừa qua, tòa án cho biết họ đã xóa bỏ bản án tử hình của Scott vì trước đó đã xảy ra “sai sót nghiêm trọng” trong việc lựa chọn bồi thẩm đoàn. Và điều đó đồng nghĩa với việc Scott đã bị xét xử trong tình trạng không công bằng.

Tòa án đồng ý với quan điểm của Scott rằng, tất cả những thẩm phán không đồng ý với bản án tử hình đã bị loại ra khỏi danh sách bồi thẩm đoàn với mục đích kết luận bản án tử hình đối với hắn ra.

“Mặc tòa án có quyền loại bồi thẩm viên không có đủ tư cách, bồi thẩm viên không thể bị loại chỉ vì anh hoặc cô ấy có quan điểm phản đối mức án mà thẩm phán đưa ra”, tòa án tối cao bang California ra thông báo.

Scott Peterson tại phiên tòa xét xử 

Scott liên tục đưa ra quan điểm mình đã phải chịu sự phán quyết bất công dưới sức ép của dư luận vào thời điểm đó. Hắn ta cùng luật sư đã kiên trì quá trình kháng cáo trong suốt hơn 1 thập kỷ và cuối cùng điều kỳ diệu đã xảy đến.

“Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi Tòa án Tối cao California đã thống nhất bác bỏ mức án tử hình. Nếu họ thực sự muốn đưa ra bản án tử hình tiếp theo thì bồi thẩm đoàn cần được lựa chọn 1 cách kỹ lưỡng hơn”, Cliff Gardner, luật sư của Scott lên tiếng.

Được biết, California đã không hành quyết bất kỳ ai kể từ năm 2006 vì những ý kiến trái chiều liên quan đến cách thức thực hiện án tử hình. Bên cạnh đó, Thống đốc Đảng Dân chủ Gavin Newsom có lệnh cấm tử hình tất cả phạm nhân trong thời gian ông vẫn còn đang tại chức.

Han (theo Daily Mail)