An ninh - Hình sự

Người đàn ông mang án oan giết vợ được bồi thường hơn 2 tỷ đồng

Ông Mưu Quý Sường (77 tuổi, Bắc Giang), đã chết cách đây 7 năm, được Công an tỉnh Bắc Giang bồi thường hơn 2 tỷ đồng sau hơn 30 năm mang án oan giết vợ.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 31/3, người nhà ông Mưu Quý Sường cho biết sau hơn 10 lần thương lượng, gia đình đã nhận được tiền bồi thường.

"Ban đầu Công an tỉnh Bắc Giang chấp thuận mức bồi thường khoảng 5,9 tỷ đồng nhưng sau đó giảm xuống 4,9 tỷ. Khi giảm xuống còn hơn 2 tỷ, gia đình vẫn buộc phải chấp nhận do chồng tôi đã chết, không muốn kéo dài thêm", bà Vi Thị Cú, vợ sau của ông Sường, cho hay.

Trước đó, đầu năm 2018, ông Sường được Công an Bắc Giang ra quyết định đình chỉ bị can, công khai xin lỗi tại trụ sở ủy ban xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

Theo VnExpress, tại buổi xin lỗi, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Dương Ngọc Sáu thừa nhận việc "bắt ông Sường là sai". Do ông Sường đã mất, lời xin lỗi được gửi tới người đại diện hợp pháp. Việc bồi thường sẽ được giải quyết "hợp lý, kịp thời".

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/1977, thi thể vợ ông Sường được phát hiện ở con suối gần nhà. Gia đình cho rằng bà bị ngã trong lúc đi qua cầu tre ra đồng. Gia đình chưa kịp tổ chức đám tang thì ông Sường bị công an bắt vì nghi giết vợ, dựng hiện trường giả.

Ông Sường bị giam hơn 7 năm và không có phiên tòa nào được mở. Trong thời gian này, trong buồng giam xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau và ông bị phạt 4 năm tù. Thụ án xong hình phạt này, ông Sường được về nhà sau hơn 11 năm bị bắt.

Ông liên tục kêu oan nhưng không có kết quả. Năm 2014, ông Sường qua đời do tuổi già và mắc ung thư, dặn dò người vợ sau và các con "tiếp tục kêu oan và mong có ngày con cháu không phải mang tiếng với người đời".

Sau hơn 30 năm, ông Sường được Công an tỉnh Bắc Giang xác định hành vi không cấu thành tội phạm giết người.

H.H (tổng hợp)