Sức khỏe

Người đàn ông ho ra máu dai dẳng do hóc xương lợn 20 năm

Kể từ khi bị hóc xương lợn cách đây 20 năm, bệnh nhân ho ra máu và đã đi nhiều bệnh viện khám nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Theo Người Lao Động, sáng 27/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cho hay vừa cứu người đàn ông (50 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị xương ống lợn lọt vào phổi kéo dài suốt 20 năm qua.

Vietnamnet dẫn lời bệnh nhân, cách đây 20 năm, ông bị hóc xương ống lợn, sặc trong đường thở. Bệnh viện địa phương đã chụp Xquang phổi nhưng không phát hiện mảnh xương. Sau đó, ông liên tục bị ho ra máu, khạc đàm mủ kéo dài nên phải đi thăm khám nhiều nơi vẫn không có kết quả.

Nguyên nhân vì vị trí mảnh xương rất đặc biệt, nằm khuất sau bóng tim nên X-quang phổi thẳng không phát hiện được. Suốt những năm qua, bệnh nhân thường xuyên phải dùng kháng sinh, kháng viêm mỗi khi ho ra máu.

Gần đây, tình trạng ho ra máu nhiều hơn nên ông lên Tp.HCM thăm khám tại một bệnh viện lớn. X-quang phổi cho thấy có tình trạng viêm phổi sau tắc nghẽn, chụp CT phát hiện 1 mảnh dị vật có tăng sáng rất nhiều. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi, gắp 2 lần nhưng không thành công và hướng dẫn bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện mảnh xương cắm bên phế quản phải, không xác định hình dạng, không thấy đầu nhọn nên phải thăm dò, đến động tác thứ 4 mới gắp được thành công dị vật kích thước 5x7cm.

Các bác sĩ đã vất vả mới lấy được dị vật cho bệnh nhân.

ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh, Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận thấy, vị trí mảnh xương rất đặc biệt, nằm khuất sau bóng tim nên X-quang phổi thẳng không phát hiện được. Suốt nhiều năm qua, bệnh nhân thường xuyên phải dùng kháng sinh, kháng viêm mỗi khi ho ra máu.

"Cái khó nhất là xương nằm trong phổi 20 năm nên mọc rất nhiều mô hạt, mảnh sắc nhọn cắm sâu vào thành phế quản. Nguy cơ xương cắm vào các động mạch hay không để kiểm soát tình trạng chảy máu khi nội soi. Đây cũng là ca dị vật bị bỏ quên lâu năm nhất được ghi nhận tại bệnh viện".

Trong quá trình gắp vị vật, bác sĩ quan sát xem vị trí nào dễ kéo, vị trí nào cắm chặt thành phế quản.

Từ ca bệnh này bác sĩ khuyến cáo người dân khi ăn uống tránh cười nói, đặc biệt khi ăn súp cần cẩn thận vì có thể có xương vụn, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Trúc Chi (t/h)