Đời sống

Người đàn ông được ghép tim lợn đã qua đời tại Mỹ

Báo chí mới đây đưa tin, người đầu tiên được ghép tim lợn đã qua đời 2 tháng sau khi được cấy ghép.

Báo Nhân dân đưa tin, ngày 8/3, ông David Bennett (57 tuổi), người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn chỉnh sửa gene, đã qua đời tại Trung tâm y tế Đại học Maryland (UMMC) ở Baltimore, Maryland, Mỹ, hơn 2 tháng sau khi thực hiện ca phẫu thuật được cho là 'lựa chọn cuối cùng'.

Thông tin trên Vnexpress, Tiến sĩ Bartley Griffith, giám đốc chương trình cấy ghép tim của UMMC, ông Bennett “đã không thể vượt qua sự suy nhược nghiêm trọng” do căn bệnh suy tim gây ra trước khi tiến hành ca ghép tim lợn. Tiến sĩ Griffith cũng cho biết, quả tim được cấy ghép đã hoạt động tốt.

Tiến sĩ Griffith (trái) và David Bennett tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland trong ảnh công bố ngày 10/1. Ảnh: AFP.

Bennett từng tương đối khỏe mạnh, nhưng đột nhiên gặp chứng đau ngực dữ dội hồi tháng 10/2021. Ông phải tới khám tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland trong tình trạng mệt mỏi và khó thở. David Bennett Jr., con trai ông và là chuyên gia vật lý trị liệu, hiểu rõ tình trạng bố mình và cho biết "ông ấy không leo nổi ba bậc cầu thang".

Các bác sĩ nỗ lực trong hai tháng để cứu trái tim của Bennett song không thành công. Ông không thể lắp tim nhân tạo do chứng rối loạn nhịp tim không thể kiểm soát, nên chỉ có thể trông chờ được đưa vào danh sách ghép tạng. Tuy nhiên, Bennett không tuân theo chỉ định của bác sĩ, bỏ lỡ các cuộc hẹn khám và ngừng sử dụng thuốc kê đơn, khiến ông không đủ tiêu chuẩn vào danh sách chờ nhận tim từ người hiến.

Khi Trung tâm Y tế Đại học Maryland mời tình nguyện viên tham gia thử nghiệm ghép tim lợn biến đổi gene, Bennett ban đầu không muốn tham gia do có nguy cơ tử vong cao trên bàn mổ. Dù vậy, Bennett thay đổi ý định khi nhận ra rằng ông có thể không bao giờ rời khỏi bệnh viện nếu không phẫu thuật.

Trong ca phẫu thuật kéo dài 9 tiếng ngày 7/1, các bác sĩ thay thế tim ông bằng quả tim của một con lợn biến đổi gene một năm tuổi, nặng 108 kg, được nuôi cho mục đích này. Tiến sĩ Bartley Griffith, người chỉ đạo ca phẫu thuật của Bennett, khi đó cho biết đây chỉ là một cuộc thử nghiệm và không thể chắc chắn về kết quả. Tuy nhiên, hai tháng sau đó, Bennett đã có thể ngồi dậy và xem tivi cùng với các bác sĩ trị liệu của mình, thậm chí hát nhỏ theo màn trình diễn "America the Beautiful".

Hồng Anh (Tổng Hợp)