Hồ sơ điều tra

Kẻ dùng gậy giết người họ hàng vì nghĩ bị đe dọa đốt nhà lĩnh án

Nghi ngờ ông Ng. đe dọa đốt nhà, đốt quán không rõ lý do nên Hùng đã lấy thanh gỗ đánh vào đầu người đàn ông này. Hậu quả nạn nhân tử vong ngày sau đó.

Ngày 26/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lữ Quý Hùng (23 tuổi), trú xã Nga My, huyện Tương Dương về tội Giết người. Tại phiên tòa, Hùng run run kể lại quá trình phạm tội của mình.

Theo cáo trạng, vào khoảng 10h ngày 7/10/2019, khi Lữ Quý Hùng đang phơi lúa tại nhà bố vợ thì có anh Kha Văn Ng. (43 tuổi, có quan hệ họ hàng với Hùng) đi bộ đến. Người đàn ông chỉ tay về phía Hùng và nói “ú ớ” chửi bới và đòi đánh Hùng.

Bị cáo Lữ Quý Hùng tại phiên tòa.

Biết anh Ng. bị ngọng nói không rõ lời nên Hùng đưa tay ra hiệu cho người đàn ông này đi chỗ khác. Tuy nhiên, anh Ng. không đi mà nhặt một hòn đá và lấy bật lửa ra bật, đồng thời chỉ tay về phía nhà bố vợ Hùng.

Thấy anh Ng. chỉ vậy  Hùng hiểu là người này đe dọa đốt nhà cũng như quán bán hàng của mình nên đuổi đi.

Đến 11h  cùng ngày, nghĩ gia đình mình đã nhiều lần cưu mang, cho anh Ng. ăn uống. Tuy nhiên, người đàn ông lại chửi bới, đe dọa đốt nhà, đốt quán không rõ lý do nên Hùng bực tức đi tìm thanh gỗ đánh ông Ng.  

Khi thấy ông Ng. ngồi trên ghế đá trước quán tạp hóa, Hùng dừng xe, cầm thanh gỗ đánh vào đầu anh Ng.

Mặc dù được người thân đi cấp cứu nhưng ông Ng. đã tử vong vào chiều ngày hôm sau. Nguyên nhân chết của nạn nhân được xác định do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương.

Bị cáo Lữ Quý Hùng khai nhận chỉ có ý định dọa ông Ng. chứ không có ý định giết người. Cái chết của ông Ng. xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo. Gia đình bị cáo đền bù cho gia đình nạn nhân hơn 70 triệu đồng. Người đại diện hợp pháp cho bị hại cũng đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo. Sau giờ nghị án, Lữ Quý Hùng bị HĐXX tuyên phạt 12 năm tù giam.