Hồ sơ điều tra

Người đàn ông có nhiều tiền án tiếp tục lĩnh án chung thân

Từng vào tù về nhiều tội danh nhưng Ngọc vẫn không chùn bước. Khi đi xe buýt, hắn trộm túi ma túy của người phụ nữ mang về bán.

Ngày 14/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hà Vĩnh Ngọc (45 tuổi), trú tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Khi mới 17 tuổi, Hà Vĩnh Ngọc đã bị tuyên phạt 8 năm tù về các tội Cưỡng đoạt tài sản công dân, Trộm cắp tài sản công dân và Trộm cắp tài sản XHCN. Năm 2000, Ngọc bị tuyên phạt 36 tháng về tội Trộm cắp tài sản công dân.

Bị cáo Hà Vĩnh Ngọc.

Không dừng lại ở đó, tháng 2/2003, Hà Vĩnh Ngọc tiếp tục bị tuyên phạt 2 tháng tù cũng vì tội trộm cắp. Năm 2008, Ngọc lĩnh 5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2014, người đàn ông này bị tuyên 9 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tháng 3/2020, Ngọc mãn hạn tù.

Đến chiều 22/7/2020, Hà Vĩnh Ngọc bắt xe buýt sang TP.Vinh đi công việc. Trên xe buýt thấy 1 người phụ nữ để chiếc túi dưới chân nên Ngọc lấy trộm. Khi mở chiếc túi, Ngọc phát hiện chứa nhiều hồng phiến và thuốc lắc và mang về cấu giấu ở một bụi cây gần nhà.

Ngày 24/7, khi đưa số ma túy này ra Hà Nội để bán thì Ngọc bị công an phát hiện, bắt giữ cũng tang vật ma túy có khối lượng gần 400g. Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngọc xin HĐXX giảm nhẹ tội để có cơ hội làm lại cuộc đời và chăm sóc mẹ già.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Hà Vĩnh Ngọc tù chung thân.