Đời sống

Người đàn ông 54 tuổi nín thở được gần nửa giờ dưới nước

Người đàn ông 54 tuổi đã lập kỷ lục thế giới với tổng thời gian nín thở dưới nước là 24 phút 33 giây.

Cuối tuần qua, ông Budimir Buda Sobat, 54 tuổi, người Croatia đã phá thành tích của chính mình, thiết lập kỷ lục mới là nín thở dưới nước trong 24 phút 33 giây. Màn trình diễn đáng kính ngạc diễn ra tại một bể bơi ở thành phố Sisak, dưới sự giám sát của các bác sĩ, phóng viên và những người ủng hộ.

Người đàn ông 54 tuổi đã mất nhiều năm tập luyện để chuẩn bị cho màn nhịn thở gần nửa tiếng dưới nước.

Để đạt được kỷ lục này, Sobat đã hít khí oxy nguyên chất vài phút trước đó, giúp tăng mức oxy trong cơ thể. Quan trọng là ông từng dành nhiều năm không ngừng luyện tập để làm chậm quá trình bơm máu và oxy đi khắp cơ thể, nhất là lên não.

Trước đó Sobat từng là một vận động viên thể hình nhưng rồi ông chuyển sang bộ môn lặn và trở thành 1 trong 10 thợ lặn tĩnh hàng đầu thế giới.

Lần này Sobat cố gắng phá vỡ kỷ lục cũ (24 phút) lập vào 3 năm trước bằng cách dành 24 phút 33 giây nín thở mà không ngoi lên bờ lần nào. Điều này được coi là bất khả thi đối với một người bình thường. Sau khoảng 18 phút thực hiện thử thách, Šobat bắt đầu trải qua các cơn co thắt không tự chủ, co thắt cơ do thiếu oxy. Dù vậy, ông vẫn tập trung cao độ và đếm thời gian như một cách duy trì ý thức.

Sở dĩ người đàn ông dũng cảm này luôn nỗ lực thúc đẩy giới hạn của bản thân nhờ được truyền cảm hứng từ cô con gái Sasa (20 tuổi). Cô gái phải chiến đấu với căn bệnh bại não, tự kỷ và động kinh khi còn nhỏ.

Sobat luôn nỗ lực thúc đẩy giới hạn của bản thân nhờ được truyền cảm hứng từ cô con gái 20 tuổi.

Ngoài ra, Budimir Buda Sobat cũng hy vọng kỷ lục mới sẽ góp phần gây quỹ cho trẻ em ở Sisak (quê hương ông), một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất làm rung chuyển Croatia hồi tháng 12 năm ngoái. Bên cạnh đó, Sobat mong có thể xây dựng lại Căn phòng Phép lạ của Hiệp hội người khuyết tật của hạt Sisak-Moslavina, nơi cũng bị phá hủy trong trận động đất.

Minh Hoa (t/h)