Sự kiện

Người dân ở nhà vẫn được bác sĩ tuyến trên thăm khám

Ngày 25/9/2020, hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa đã chính thức được khánh thành tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Tại lễ khánh thành, Quyền Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã lựa chọn thông điệp chủ đạo của đề án là “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa". Vì lẽ đó, đề án hình thành 1000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin mà có tính nhân văn sâu sắc giúp rút ngắn khoảng cách giữa các bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện tuyến dưới, giữa bệnh nhân với các y bác sĩ.

“Tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng các cơ chế tài chính, danh mục kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật nhằm thực hiện thành công đề án này”, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Nhân sự kiện này, Quyền Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ sở y tế, thầy thuốc, các y bác sĩ, cán bộ y tế trên toàn tuyến thực hiện và lan tỏa thông điệp cao cả của đề án nhằm phát huy trí tuệ, tinh thần hỗ trợ. Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở phục vụ người dân một cách tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Thủ tướng bấm nút khánh thành 1000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa - Ảnh: VGP.

Nhấn mạnh về ưu điểm của đề án này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng người dân cả nước tại bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên. Thậm chí, người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám, hỗ trợ tư vấn, điều trị thông minh qua các thiết bị điện tử thông minh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự phối hợp của bộ Y tế, bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel nối các điểm cầu đến những bệnh viện vùng sâu vùng xa, khó khăn trong quá trình tiếp nhận công tác khám, chữa bệnh.

Sau hơn 2 tháng nỗ lực triển khai kết nối các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là những cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương, thậm chí ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn; đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với gần 30 bệnh viện tuyến Trung ương, các bệnh viện tuyến cuối của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chân và cứu sống kịp thời không phải chuyển tuyến trên; những điểm cầu vùng sâu vùng xa như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé được kết nối với bệnh viện Trung ương như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện Đại học Y Hà Nội,...

Lê Trà