Dân sinh

Người dân khốn khổ vì cung đường ngàn tỷ

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 24 với kinh phí đầu tư 1.000 tỷ đồng khiến người dân phấn khởi. Tuy nhiên, khi dự án đi vào thi công, người dân lại rơi vào cảnh khó.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp luật, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 từ tỉnh Quảng Ngãi đến Kon Tum được bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Đoạn qua tỉnh Kon Tum do sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. 

Tháng 7/2020 dự án chính thức được khởi công. Người dân dọc 2 bên tuyến quốc lộ rất phấn khởi trông chờ vào tuyến đường này. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện nhiều bất cập khiến cuộc sống người dân rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo trục đường đoạn qua xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đơn vị thi công cho máy móc san ủi, múc đất chỗ này đắp chỗ nọ, khiến nhà dân nơi quá cao, nơi lại quá thấp.

Có những chỗ nhà người dân như bị treo lơ lửng cao hơn mặt đường 5m. Ngược lại, có những khu vực nhà của người dân lọt lỏm bị mặt đường che khuất. Có nhà không có lối để vào, đường bụi bay mù mịt.

Nhà của nhiều hộ dân nằm cheo leo trên cao không có lối vào.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Hướng, ngụ thôn 1, xã Tân Lập chia sẻ: “Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 24 thi công người dân ở đây rất vui mừng, phấn khởi vì việc đi lại thuận tiện hơn.

Thế nhưng, không biết có trụ lại được tại đây đến ngày đó không, chứ bây giờ vất vả, khốn khổ đủ kiểu.

Ngày trước, nhà tôi nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 24. Sau vài tháng đơn vị thi công, nhà tôi nằm lơ lửng tít trên cao so với mặt đường. Khổ nhất không có đường vào nhà, bởi cổng bị đơn vị thi công chặt phăng”.

“Từ mặt đường lên nhà tôi cao hơn 5m, để vào được nhà phải leo rất vất vả. Trong nhà mấy đứa trẻ mỗi khi đi ra đi vào tôi rất lo lắng sợ mất an toàn.  

Bản thân tôi cũng như các hộ gia đình khác ở đây mong sao cơ quan chức năng sớm có giải pháp nào đó giúp người dân khắc phục tình cảnh tréo nghoe này”, ông Hướng nói.

Bởi sự bất cập này, nhiều người dân phản kháng không cho đơn vi thi công đào xới trước cổng nhà khi chưa có giải pháp khắc phục. 

Anh Nguyễn Văn Thành, ngụ thôn 1, xã Tân Lập ngao ngán: “Tôi nhiều lần ngăn cản không cho đơn vị thi công múc trước cửa nhà nếu không đưa ra được biện pháp khắc phục. Bởi, hiện trạng nhà cao hơn đường 5m múc sát vách chẳng khác nào bít đường. Gia đình tôi đi lại sinh hoạt như thế nào?”.

Trái ngược với các ngôi nhà của người dân ở thôn 1 nằm cheo leo như trên vách núi thì tại thôn 2, nhà của các hộ dân nằm lọt thỏm như dưới vực bởi mặt đường cao hơn nhà.

Nhiều người dân mong muốn đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục để người dân đảm bảo sinh hoạt.

Anh Nguyễn Văn Tố, ngụ thôn 2, xã Tân Lập có cửa hàng bán đồ ăn trên đường này cho biết, cách đây 1 tháng, đơn vị thi công đổ đất nâng đường cao lên 2,4m ngay trước nhà, mất luôn lối ra vào. Kể từ khi có con đường như con đê trước mặt, không chỉ việc đi lại của gia đình gặp khó khăn mà việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, ngụ thôn 4, xã Tân Lập có cửa hàng tạp hoá bên đường cho biết, đoạn đường qua thôn 4 được đổ đất, rải đá nhưng không có xe tưới nước khiến bụi mù mịt, kinh doanh buôn bán ế ẩm”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Đặng Tuấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy cho biết: “UBND xã cũng nhận được đơn kiến nghị của 25 hộ dân về trình trạng thi công đường dẫn đến  nhiều bất cập.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đang tiến hành làm việc với đơn vị thi công để đưa ra giải pháp khắc phục cho bà con”.