Sự kiện

Người dân Hà Nội đội mưa mua ủng hộ dưa hấu giá rẻ

Do ảnh hưởng của virus corona (nCoV), nhiều cửa khẩu phía Trung Quốc thông báo ngừng giao thương hàng hóa để kiểm soát dịch bệnh, khiến nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam bị ùn ứ, tồn đọng không bán được...

Những ngày qua, Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới đang phải chống chọi với dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona. 

Đặc biệt, mặt hàng nông sản: dưa hấu, thanh long… của người dân Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu đi Trung Quốc, nhưng hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ùn ứ, tồn đọng không bán được vì phía Trung Quốc thông báo ngừng giao thương hàng hóa tại cửa khẩu để kiểm soát dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Thời gian cấm biên kéo dài tới tận 8/2 khiến một lượng lớn hoa quả không thể tiêu thụ được, nhiều chủ xe phải chở về vùng xuôi, đổ đống bên đường để bán cắt lỗ.

Nhiều cửa khẩu phía Trung Quốc thông báo ngừng giao thương hàng hóa để kiểm soát dịch bệnh nên chủ xe phải chở về vùng xuôi, đổ đống bên đường để bán cắt lỗ.

Nông dân bị thiệt hại nghiêm trọng. Hiểu được nỗi lòng đó, nhiều người dân tại Hà Nội đã tổ chức mua lại hoa quả (dưa hấu, thanh long…) nhằm ủng hộ nông dân bị thiệt hại về nông sản phần nào.

Ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin sáng ngày 5/2, tại dọc đường phố Khương Trung, Giải Phóng, Trường Chinh… dưa hấu được bày bán tràn lan nhằm ủng hộ bà con nông dân.

Người dân Hà Nội mặc dù đang trong “tâm bão” của dịch virus corona tránh tiếp xúc nơi đông người, tuy nhiên, nhiều người đã bịt khẩu trang, đội mưa mua dưa hấu ủng hộ.

Người dân Hà Nội đội mưa mua ủng hộ dưa hấu.

Dưa nhập tại vườn giá 2.000 đồng/kg. với giá bán 8.000 đồng/kg, người bán lãi khoảng 2.000 đồng/kg sau khi trừ hết chi phí vận chuyển, thu mua. Số tiền lãi này tiếp tục được đóng góp vào quỹ từ thiện để nấu cháo cho các bệnh nhân tại bệnh viện K.. 

Chị Nguyễn Thị Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Thấy cửa hàng bán nhiều dưa hấu to mà rẻ, tôi tiện đường nên mua mấy quả cho nhà và biếu bạn bè”.

Theo chị Trần Thị Linh (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nôi): "Số lượng dưa hấu người nông dân Bình Định không thể xuất sang Trung Quốc khi dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra, đã khiến cho giá của dưa hấu giảm mạnh. Chính vì thế, để giúp người dân không mất trắng, chúng tôi đã liên hệ với chủ vườn và mua "giải cứu" 10 tấn hàng. 11h đêm hôm qua chúng tôi đã có chuyến hàng đầu tiên tại Hà Nội với số lượng là 10 tấn. Sau khi chúng tôi kêu gọi qua mạng đã được rất nhiều người dân đến mua ủng hộ, có những người mua tới 3 tấn hàng".

Chiều ngày 3/2, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng bộ Công thương Trần Tuấn Anh cùng chủ trì họp với các bộ, ngành, 6 tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, các hiệp hội, ngành hàng doanh nghiệp để bàn các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt - Trung ứng phó với dịch virus corona.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (bộ NN&PTNT), nhằm thắt chặt việc phòng chống dịch virus corona, từ ngày 27/1, Trung Quốc đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết đến hết ngày 2/2 (mùng 9 tháng giêng). Nhưng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, các trung tâm giao dịch nông sản Giang Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) lại nghỉ hoạt động, giao dịch đến hết 8/2 (rằm tháng giêng).

Hình ảnh người dân Hà Nội đội mưa mua ủng hộ dưa hấu giá rẻ:

Lê Liên - Tuấn Linh