Sự kiện

Người dân gấp rút gia cố nhà cửa, cửa hàng trước khi cơn bão số 4 đổ bộ

Trước ảnh hưởng của bão số 4, người dân ven biển TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã phải chằng chống nhà cửa, đặc biệt là những cửa hàng sát biển.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ,  vào hồi 7h ngày 29/8, vị trí tâm bão số 4 (bão Podul) ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An - Quảng Bình khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10h ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển Nam Vịnh Bắc Bộ, cách Nghệ An 300km.

Vào sáng 29/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ có mưa rải rác, nhưng bầu trời xám xịt báo hiệu cơn bão khủng khiếp đang tiến đến. Dự kiến đổ bộ vào Nghệ An, Thanh Hóa vào ngày 30/8.

Trước ảnh hưởng của cơn bão, nhiều hộ kinh doanh dọc bãi biển TX.Cửa Lò đã hối hả gia cố lại nhà cửa, tập trung di dời đồ đạc từ các cửa hàng vào trong. Người dân chằng chống cẩn thận bằng nhiều cách để hạn chế thiệt hại.

"Năm ngoái, bão vào khiến cửa hàng của tôi thiệt hại hàng trăm triệu. Năm nay rút kinh nghiệm, khi nghe tin bão sắp vào thì tôi và gia đình phải gia cố cửa hàng. Bão vào nên cũng chẳng có khách, vì vậy chúng tôi cũng đóng cửa sớm", một chủ nhà hàng cho hay.

Một số chủ cửa hàng ven biển Cửa Lò còn cẩn thận bắn thêm ốc vào mái tôn để bão không thể thổi bay. "Cơn bão này được dự đoán không phải là quá mạnh nhưng vẫn phải an toàn là trên hết, chúng tôi không dám chủ quan như năm ngoái nữa”, ông Thanh nói.

Người dân còn tháo dỡ bóng đèn, dây điện treo trên các cây trước cửa hàng, đem những đồ đạc dễ hư hỏng đưa vào cất.

Về khách du lịch, hiện còn 1.170 khách ở Cửa Lò và Bãi Lữ. Cơ quan chức năng đã thông báo để mọi người nắm bắt thông tin bão số 4 để phòng tránh. Nghệ An cũng chủ động phương án di dân những vùng xung yếu.

Sáng 29/8, các tàu thuyền neo đậu ở cảng Cửa Lò cũng được cố định, chằng chống, để tránh va đập do sóng biển lớn. Các thuyền thúng nhỏ được di chuyển đến nơi an toàn. Hiện nay Nghệ An đã kêu gọi gần 3.900 tàu thuyền vào neo đậu khu vực an toàn. Tỉnh Nghệ An cũng đã ra lệnh cấm biển vào 5h ngày 29/8.