Dân sinh

Người dân đổ ra đồng sau Lễ Tịch điền

Ngay khi Lễ hội Tịch điền diễn ra tại thửa ruộng của thôn Đọi Nhì, xã Tiên Sơn ( tỉnh Hà Nam), người dân trong thôn bắt đầu đổ ra đồng làm ruộng bắt đầu vụ mùa mới.

Sáng ngày 7/2 (tức Mùng 7 Tết), Lễ hội Tịch điền diễn đã được ra tại thửa ruộng của thôn Đọi Nhì, xã Tiên Sơn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Một lão nông đạo mạo, có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm cày ruộng và là thành viên của gia đình văn hóa đội mũ Cửu Long, mặc hoàng bào tái hiện hình ảnh “vua đi cày” ngày đầu năm.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, ngay sau khi Lễ Tịch điền Đọi Sơn diễn ra, người dân tại đây bắt đầu đổ ra đồng làm ruộng bắt đầu một vụ mùa mới.

Mỗi người một việc, ai cũng phấn khởi xuống đồng làm đất, đổ ải, gieo mạ và cấy lúa Xuân.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Trần Thị Thuỷ (trú tại thôn Đọi Tín, xã Tiên Sơn) cho biết, hàng năm khi Lễ Tịch điền được tổ chức xong toàn bộ bà con trong thôn xã bắt đầu đổ ra đồng làm ruộng, reo mạ bắt đầu vụ mùa mới. 

“Đây là phong tục đã được người dân thực hiện từ nhiều năm nay”, chị Thuỷ nói.

Người dân đi làm ruộng đầu năm đều mong muốn cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Những hạt giộng vụ Xuân được gieo xuống những thửa ruộng tại xã Tiên Sơn.

Với người dân nơi đây, truyền thống “vua đi cày” xong là người dân sẽ tất bật làm ruộng và reo mạ.

Có thể thấy, Lễ hội Tịch điền đem theo thông điệp như lời nhắc nhở của các bậc tiền nhân đến thế hệ ngày nay, cần phải nhớ đến công ơn của cha ông trong việc khai phá ruộng đồng, trồng cấy lúa ngô, hoa màu, chú trọng hoạt động sản xuất nông nghiệp. Lễ hội diễn ra vào đầu năm với mong muốn cầu an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi để người nông dân có một năm được mùa, giúp cuộc sống ấm no, hạnh phúc.