Văn hoá

Người dân Đất Mũi dâng hương, hoa tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ Hùng Vương

Cứ đến ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, dù đi đâu, ở đâu, người dân Đất Mũi cũng hướng về nguồn cội, thắp nén hương tưởng nhớ công đức cao dày của các Vua Hùng.

Ngày 21/4 (nhằm mùng 10/3 âm lịch), trong không khí thiêng liêng của đất trời, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, tại khu di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Vua Hùng thuộc ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú.

Từ sáng sớm, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, UBND huyện Thới Bình cùng đông đảo nhân dân địa phương trong và ngoài tỉnh đã tập trung về đền thờ để dâng hương, hoa tưởng nhớ tổ tiên, ghi tạc công đức cao dày của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã khai phá, tạo dựng và gìn giữ non sông đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Tại Lễ Giỗ Tổ, nghi thức lễ rước Vua Hùng được tổ chức rất trang nghiêm, thành kính với đầy đủ cờ, quân phù giá, chiêng, trống... Kệu vật phẩm dâng lên các vị Vua Hùng là những lễ vật dân dã do bà con địa phương tự làm ra như: Bánh chưng, bánh dày, mâm ngũ quả, hoa tươi,…

Điểm đặc biệt năm nay là trong khuôn khổ Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ - Cà Mau 2021, sở Văn hóa – Thể thao và du lịch tỉnh đã chọn được 9 mâm bánh dân gian của các nghệ nhân để dâng lên bàn thờ Quốc Tổ Hùng Vương là xôi vị, bánh bò, bánh ít, bánh ít trần…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình chia sẻ, ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương nhắc nhở chúng ta ghi truyền thống tốt đẹp, quý báu của tổ tiên. Từ cội nguồn thiêng liêng và lòng tự hào về đất nước ngàn năm văn hiến, đồng bào Cà Mau nói chung và Thới Bình nói riêng nguyện sống sao cho xứng đáng với công dựng nước của tổ tiên.

Tiếp tục giữ gìn và vun bồi truyền thống yêu nước cùng các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát triển khai thác mọi nguồn lực, cần kiệm trong sản xuất và tiêu dùng, tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ từng mong ước.

“Việc tổ chức trọng thể ngày Giỗ Tổ hằng năm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn sâu sắc của các vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước; thể hiện được tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc; cổ vũ tinh thần yêu nước, thương nòi, đại đoàn kết dân tộc”, ông Vững nói.

Dưới đây là một số hình ảnh PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật ghi nhận tại buổi lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vào sáng 21/4:

Đền thờ Vua Hùng thuộc ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Kiệu vật phẩm dâng lên Vua Hùng.

9 mâm bánh dân gian của các nghệ nhân dâng lên bàn thờ Quốc Tổ Hùng Vương.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, UBND huyện Thới Bình cùng đông đảo nhân dân địa phương tập trung trước đền thờ để chuẩn bị dâng hương.

Trước anh linh tổ tiên, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đã thắp hương, cầu quốc thái dân an, mùa màng xanh tốt.