Sự kiện

Người dân đầm mình trong bùn thu hoạch sen tại vựa sen lớn nhất miền Bắc

Người dân thức dậy từ sớm, đầm mình dưới bùn và những tán sen cao đến cả 3m để thu hoạch sen tại vựa sen lớn nhất miền Bắc.

Video:

Huyện Duy Tiên (Hà Nam) nổi tiếng là vựa sen lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích 28ha trồng sen trên địa bàn các xã Chuyên Ngoại, Mộc Nam và Mộc Bắc.

Hàng năm cứ đến giữa tháng 6 người dân nơi đất lại tất bật đầm mình dưới trong bùn dưới tán sen để thua hoạch sen.

Phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật có mặt tại đầm sen từ 5h sáng, ghi nhận ngay từ sáng sớm người dân đã bắt đầu đổ ra các ruộng sen, đầm mình lội bùn dưới những tán sen cao tới cả 3m để thu hoạch sen.

Theo người dân nơi đây, việc ươm mầm sen được diễn ra từ cuối tháng 2 âm lịch và đến giữa tháng 5 âm lịch là được thu hoạch.

Chia sẻ với phóng viên ông Huế cho biết, vì mùa sen thường chỉ thu hoạch trong vòng 2 tháng nên thời gian còn lại trong năm đi làm thợ xây.

Đài sen khi ngả sang màu tím là có thể thu hoạch.

Đối với những chỗ nước cao, người dân phải sử dụng thuyền để đựng sen, mỗi thuyền đầy sen sẽ được khoảng 30kg hạt sen.

"Để tránh bị lạc giữa đầm sen, thường phải bẻ lá để đánh dấu đường cũng là để phân vùng những khu vực đã thu hoạch rồi", ông Huế cho hay.

Khoảng 1 tiếng đầy 1 thuyền, cứ như thế mỗi buổi nông dân có thể cắt được khoảng 30kg hạt sen (đã tách khỏi đài sen).

Sau khi hái được đến đâu, sen sẽ được chuyển về để người dân bóc cũng là cách giữ độ tươi cho sen trước khi thương lái đến lấy.

Chị Bùi Thị Huệ cho biết, gia đình thuê lại 10 mẫu đất (36.000m2) với giá 50tr/năm. Đầm sen là nguồn thu nhập chính của gia đình chị Huệ. Mỗi năm thu hoạch sản lượng được 5 tấn. Hiện nay, giá bán buôn hiện tại: 35-40.000 nghìn/kg sen chè(non) 50.000 nghìn/kg sen già.

Vào chính vụ, những chủ đầm còn phải thuê thêm người hái sen và bóc tách sen để kịp cho thương lái đến thu mua.

Quá trình bóc tách sen được chia làm 2 loại, loại hạt màu tím và trắng. Nông dân dùng dao để tách hạt sen khỏi đài. Trung bình một ngày, một người có thể tách được gần 40 kg hạt.

Theo chia sẻ của chị Huệ, người trông sen ở đây chủ yếu trồng để lấy hạt (đài sen) sau đó chuyển tới các vùng sản xuất lân cận.