Thế giới

Người dân châu Âu lo hoá đơn điện, gas tăng cao năm 2022

Các nhà hoạch định chính sách đang đối mặt với nhiều khó khăn để tìm giải pháp bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đảm bảo hoạt động cho các nhà cung cấp năng lượng.

Theo công ty dịch vụ tài chính BofA, mức chi trả cho năng lượng của các hộ gia đình ở châu Âu trung bình tăng 54% trong năm nay so với hai năm trước, trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên và giá điện tại khu vực tăng cao. Theo đó, các nhà phân tích cho biết trong một nghiên cứu rằng người tiêu dùng châu Âu sẽ chi trung bình 1.850 Euro (2.095 USD) cho năng lượng trong năm nay, tăng từ 1.200 Euro vào năm 2020. Italy và Anh là những quốc gia sẽ chứng kiến mức gia tăng cao nhất, các hóa đơn tại đó sẽ tăng thêm khoảng 950 Euro.

Theo hãng tin RT, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đang ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình, khiến hóa đơn điện của họ tăng vọt. Các nhà hoạch định chính sách đang đối mặt với nhiều khó khăn để tìm giải pháp bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đảm bảo hoạt động cho các nhà cung cấp năng lượng.

Trong số 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), 20 thành viên đã đưa ra biện pháp chính sách để giảm nhẹ sức ép cho những người tiêu dùng và hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất. Theo Ủy ban châu Âu (EC), một trong những biện pháp hiệu quả nhất là thông qua việc cắt giảm thuế. 

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba (4/1), Thủ tướng ANh Boris Johnson cũng cho biết chính phủ sẽ “không loại trừ” các biện pháp như cắt giảm thuế để giữ giá năng lượng ổn định. Giám đốc Lucinda O'Reilly của Công ty Tư vấn Thương mại Quốc tế chia sẻ qua hãng tin CNBC rằng: "Tốc độ tăng giá năng lượng sẽ  tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất Anh, họ vốn đã phải trả giá cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu".

Chi phí khí đốt tự nhiên tăng cao tại châu Âu trong năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà phân tích Harry Wyburd và Karen Kostanian của BofA viết: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc giá quay trở lại mức đầu năm 2021 là khó có thể xảy ra vào năm 2022”.

Theo các nhà phân tích của BofA, người tiêu dùng công nghiệp điển hình chịu ​​mức tăng tới 70% về chi phí điện và 100% về chi phí khí đốt trong năm nay. Theo đó, điện năng đã tăng khoảng 20% ​​và chi phí khí đốt tăng 15% trong năm 2021.

Trong khi giá khí đốt và giá điện đã giảm từ mức kỷ lục của tháng 12/2021, rủi ro về giá cao vẫn có khả năng kéo dài do lượng khí dự trữ của châu Âu ở mức thấp. Điều đó có thể là cơ hội cho các công ty cung cấp tiện ích gia tăng thu nhập, nhưng các chính phủ có khả năng sẽ can thiệp.

Hà Thanh (theo Bloomberg, CNBC)