Tài chính - Ngân hàng

Người đặc biệt ngồi "ghế nóng" Vinacafe Biên Hòa là ai?

Ông Đoàn Quốc Hưng sẽ chuyển giao vị trí cho "tướng" giỏi Lê Hữu Thăng ở Vinacafe Biên Hòa.

Là một trong những doanh nghiệp vượt qua thử thách Covid-19, Vinacafe Biên Hòa có 1 năm thuận lợi với những tăng trưởng ngoạn mục.

Mới đây, tại đại hội cổ đông thường niên ngày 14/4, công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa đã quyết định bổ nhiệm ông Lê Hữu Thăng giữ chức Tổng giám đốc thay ông Đoàn Quốc Hưng.  

Ông Lê Hữu Thăng, Tân Tổng giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa.

Là 1 người có hơn 24 năm kinh nghiệm làm ở mảng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), ông Lê Hữu Thăng từng giữ các vị trí chủ chốt về nghiên cứu và phát triển, vận hành các tổ hợp sản xuất, chế biến cà phê tại các công ty đa quốc gia hoạt động tại Mỹ, Thụy Sĩ, Australia, Nga, Thái Lan, Việt Nam.

2021 sẽ là 1 năm đầy tiềm năng của hoạt động sản xuất hàng hóa và cũng là 1 năm đầy hứa hẹn với ông Lê Hữu Thăng ở cương vị mới. Như vậy, ban điều hành của Vinacafe Biên Hòa hiện tại gồm ông Lê Hữu Thăng giữ vị trí Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Thanh Tùng giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc.

Năm 2020, vượt lên trên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, giá nguyên liệu tăng và thị trường cà phê hòa tan nội địa cạnh tranh gay gắt, Vinacafe Biên Hòa thu về 2.901 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,3% so với doanh thu đạt được năm 2019.

Vinacafe Biên Hòa có 1 năm kinh doanh tương đối hiệu quả. 

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 724 tỷ đồng. Công ty đã chi trả cổ tức tiền mặt với với tỷ lệ 250% (25.000 đồng/cổ phiếu).

Trên thị trường cổ phiếu VCF đang là một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên thanh khoản lại thấp do tỷ lệ lưu hành tự do trên thị trường quá ít (Masan Beverage nắm giữ 98,8% cổ phần).

Hiện VCF đang giao dịch quanh vùng 257.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường xấp xỉ 6.700 tỷ đồng. Nếu tính từ đầu năm 2021 đến nay cổ phiếu VCF đã tăng khoảng 10%.

Năm 2020, Masan đăng ký chào mua công khai 401.000 cổ phiếu Vinacafe Biên Hòa để sở hữu tuyệt đối 100% vốn điều lệ nhưng chưa thành công.

Trước đó, tháng 2/2018, Masan Beverage đã mua thêm gần 8 triệu cổ phiếu với tổng trị giá khoảng 1.600 tỷ đồng để tăng tỷ lệ nắm giữ lên 98,49%.

Thanh Minh (Nguồn Café F, Zing.vn)