Dân sinh

Người Đà Nẵng mang ruy băng đỏ, thẻ công vụ đi phiên chợ đặc biệt

Tay mang ruy băng đỏ, cổ đeo thẻ công vụ, lực lượng tổ Covid-19 cộng đồng tham dự những phiên chợ đặc biệt.

Ngày 27/8, những phiên chợ truyền thống đầu tiên của Tp. Đà Nẵng chính thức mở lại sau quãng thời gian "đóng cửa then cài" phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, quận Cẩm Lệ mở lại 2 chợ là Hòa An và Cẩm Lệ; quận Liên Chiểu mở 3 chợ là Nam Ô, Hòa Khánh, Hòa Mỹ; quận Sơn Trà mở lại chợ An Hải Bắc...

Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Cẩm Lệ cho biết, mỗi chợ trên địa bàn chỉ mở 10 gian hàng, chủ yếu các mặt hàng đồ khô, rau, củ và thịt cá.

Theo bà Quyên, các tiểu thương buôn bán đã được xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin. Chợ được phân luồng, lối đi, có khu vực giao nhận hàng riêng, các gian hàng có khoảng cách bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Người đi phiên chợ đặc biệt này là các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng. Họ đeo ruy băng đỏ, cổ có thẻ công vụ để dễ nhận diện.

Cũng vì phiên chợ đặc biệt giữa lúc cả thành phố giãn cách xã hội nên những người đi chợ cũng thật đặc biệt. Họ là lực lượng hậu cần ở các tổ Covid-19 cộng đồng. Từ bộ phận đoàn viên thanh niên, phụ nữ, cho đến cả cựu chiến binh... Tay mang ruy băng đỏ, cổ đeo thẻ công vụ, họ đảm nhận đi chợ giúp người dân.

Ông Phạm Đình Đạt, Tổ trưởng dân phố 58 Hòa Minh mở tập giấy dài ghi danh sách thực phẩm của 10 hộ dân đăng ký mua hàng ra xem xét kỹ lưỡng rồi bắt đầu công việc. Nào là rau củ, thịt cá,... được ông cùng đồng đội trong tổ chất đầy các túi.

"Các đơn này người dân đặt từ 3 ngày trước nhưng chúng tôi không thể nào mua được. Hôm nay chợ mở nên tổ dậy sớm đi mua. Rất mừng vì có hàng, bởi những thứ này bà con rất cần. Hiện, hàng khan hiếm nay chỉ phút chốc là hết ngay", ông chia  sẻ.

Tiểu thương đeo kính chống giọt bắn, khẩu trang, găng tay.

Cũng chỉnh chu như người mua hàng, bà Nguyễn Thị Ngân, tiểu thương chợ Hòa Mỹ trang đủ các loại đồ bảo hộ phòng chống dịch bệnh trước khi "xuất trận". Đó là kính chống giọt bắn, khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn. Về giá cả hàng hóa, nữ tiểu thương cho biết giá thịt trong chợ không cao hơn ngày thường là bao. Thịt heo giá 150.000/1 kg; thịt bò 300.000 đồng/1 kg.

Ông Phan Mạnh Hân, Phó Trưởng ban Quản lý chợ An Hải Bắc cho biết, chợ có 136 gian hàng nhưng phường chỉ bố trí 36 gian hàng phục vụ bà con để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong ngày đầu mở bán, tiểu thương lẫn người đi mua hàng đều tuân thủ các quy định. 

"Nguồn cung ít nên lương thực, thực phẩm đều được bán hết sớm. Chúng tôi sẽ làm việc lại với bên cung ứng để có nhiều thực phẩm hơn cho bà con trong những ngày tới", ông Hân nói.