Sự kiện

Lạ lùng người chết, đi tù vẫn "lọt" danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Mới đây, tỉnh Gia Lai phát hiện 1.265 người chết, đi tù, không có giấy chứng nhận hộ nghèo, trùng tên… ở huyện Chư Pah vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê được VOV đăng tải, tổng hợp của các xã, thị trấn tại huyện Chư Păh thì có tới 22.913 trường hợp thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP, với tổng kinh phí trên 19 tỷ đồng.

Tính đến ngày 19/6/2020, tổng số trường hợp đã được nhận kinh phí hỗ trợ là 21.648 người (đạt 94,4%), tương ứng với số tiền chi trả là trên 18 tỷ đồng.

Đáng chú ý theo báo cáo của Ban điều phối thực hiện Nghị quyết 42 của huyện Chư Păh, 1.265 người đã chết, đi tù, người chuyển đi nơi khác, hộ nghèo - cận nghèo trùng tên nhau… vẫn được các xã trên địa bàn lập danh sách để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng chưa được trả hoặc không chi trả với tổng số tiền 980 triệu đồng.

Trong danh sách những trường hợp nhận tiền hỗ trợ liên quan đến dịch COVID-19 có cả người chết, người đi tù.

Cụ thể, trong danh sách nhận hỗ trợ, có 69 người chết; 68 người đi làm xa, chuyển đi nơi khác không liên lạc được, đi tù; 95 người không có CMND, sổ hộ khẩu, không có giấy chứng nhận hộ nghèo; 503 người có tên trong danh sách nhưng không có tên trong sổ hộ khẩu, sai họ tên; 236 người là hộ nghèo, hộ cận nghèo trùng tên, trùng với đối tượng người có công, bảo trợ xã hội; 294 người là nhân khẩu đã tách khỏi hộ.

Trụ sở UBND huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai). Ảnh: VTC News

Liên quan đến những trường hợp không đủ điều kiện vẫn được lập danh sách hỗ trợ tiền Covid-19, ông Rơ Châm Ghí - Trưởng Phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Chư Păh chia sẻ với PV PLO, trong quá trình đi rà soát đối tượng được hưởng hỗ trợ, các địa phương đã lấy danh sách các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo vào cuối tháng 12/2019 nên vẫn có tên. Còn việc người chết cũng có trong danh sách là do họ chết vào đầu năm 2020, trong khi các địa phương lập danh sách cuối năm 2019.

Trước những sai phạm trong quá trình lập danh sách này, ông Nay Kiên, Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, trả lời trên báo Người Lao Động, ngay từ khi cấp cơ sở chuyển danh sách các đối tượng nhận hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng và kịp thời phát hiện các trường hợp không đúng đối tượng. Do chưa có trường hợp được nhận hỗ trợ trái quy định nên chưa gây thiệt hại về ngân sách của Nhà nước.

Trúc Chi (T/h)