Hồ sơ điều tra

Bản án cho người cậu dùng súng bắn chết người khi đi đòi nợ cùng cháu

Khi đi đòi nợ cùng cháu, Lỳ Chồng Nai đã dùng súng bắn chết người. Mức án người đàn ông này phải nhận là 22 năm tù.

Ngày 7/3, Lỳ Chồng Nai, SN 1965, trú tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự về tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tại phiên toà Nai lí nhí khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng tháng 2/2022, Lầu Bá Trừ (gọi Nai bằng cậu) nhờ Nai gọi điện cho ông H.V.C, SN 1972, trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn hẹn gặp để đòi tiền. Về lý do gặp, Trừ nói Nai giả vờ hẹn người này gặp để trao đổi việc mua bán ma túy.

Nghe cháu nói vậy, Trừ đồng ý nên đã nhiều lần liên lạc hẹn gặp anh C. nhưng người này từ chối. Đến đầu tháng 4/2022, Nai tiếp tục điện thoại hẹn gặp thì ông C. đồng ý.

Đến khoảng 6h ngày 6/4/2022, hai bên hẹn gặp nhau tại địa điểm ở xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Trước khi đi Nai mang theo 1 khẩu súng tiểu liên AK. Lúc gặp nhau, Trừ hỏi tiền nợ thì ông C. nói chưa có tiền và quay người bỏ đi. Lúc này, Nai hướng nòng súng về phía người ông C. thì đối phương dùng chân đá vào khẩu súng nhưng không trúng. Ngay sau đó, Nai bóp cò súng bắn trúng vào ngực, bụng làm ông C. chết tại chỗ.

Bị cáo Nai khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Gây án xong, Nai cầm theo súng bỏ chạy rồi cất giấu tang vật ở phía dưới sườn núi phía sau nhà mình ở.

Đến ngày 15/4/2022, CQĐT nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực rừng núi thuộc bản Kèo Lực 3, xã Phà Đánh phát hiện một tử thi nam giới đã phân hủy. Cơ quan điều tra đã khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập các thông tin xác định đó là ông H. V. C. đã mất tích 9 ngày.

Đứng trước bục khai báo, Nai thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nai cho biết mua khẩu súng AK với giá 2 triệu đồng và 1 khẩu súng tự chế 200.000đồng.  

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lỳ Chồng Nai 20 năm tù về tội Giết người, 2 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng mức hình phạt Nai phải chịu là 22 năm tù. Về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường 254 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Đối với Trừ, cơ quan điều tra đã triệu tập làm việc nhưng người này không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không ai biết. Hiện chỉ có lời khai của Nai nên chưa đủ căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh.

Minh Tâm