Góc nhìn luật gia

Người bố “hổ mang” đoạt mạng con bằng lá ngón đối diện mức án nào?

Là kẻ tước đoạt sinh mạng chính con đẻ của mình, ngoài việc bị xử lý trách nhiệm hình sự, người bố đoạt mạng con bằng lá ngón sẽ còn phải đối mặt với bản án lương tâm đến suốt cuộc đời.

Mới đây, một vụ án mạng thương tâm xảy ra ở Lào Cai khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ khi người bố đang tâm cho 3 con uống nước lá ngón khiến 1 cháu tử vong, 2 cháu còn lại trong tình trạng nguy kịch.

Các bé đang được điều trị tại bệnh viện

Theo thông tin ban đầu, đêm 21/4, trong lúc đang nằm ở nhà ngoài, chị Đặng Thị Thuận nghe tiếng con gái thứ 2 là Bàn Thị Nhi (sinh năm 2014) nằm ở buồng trong cùng chị và anh trai kêu khóc. Khi chị Thuận chạy vào, chồng chị là Bàn Văn Thắng (dân tộc Dao, 31 tuổi) nói rằng vừa cho các con uống nước lá ngón, có cứu cũng không kịp.

Mặc dù chị Thuận nhanh chóng đưa các con tới trạm Y tế xã, sau đó chuyển các cháu lên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên nhưng 1 cháu đã không qua khỏi.

Hiện sức khoẻ hai cháu còn lại đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại BVĐK tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đối tượng Bàn Văn Thắng đã bị cơ quan Công an tạm giữ để điều tra.

Nguyên nhân ban đầu xác định, do xích mích vợ chồng từ trước, chiều 21/4, Thắng sai con nhỏ đi mua rượu về uống. Đến khoảng 22h cùng ngày, Thắng đi đun nước và sau đó vào buồng nơi 3 con nằm rồi cho chúng uống và xảy ra sự việc trên. Chị Thuận và 3 con nhỏ đều không biết đó là nước lá ngón đã được Thắng đun từ chiều.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon (đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Căn cứ vào nội dung sự việc như trên, hành vi của Bàn Văn Thắng đã phạm tội Giết người với tình tiết định khung là Giết 02 người trở lên và Giết người dưới 16 tuổi, theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và có thể đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

 Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon

Cụ thể, Điều 123 quy định Tội giết người như sau:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

…”

Với trọng trách là một người bảo vệ công lý, luật sư Tiệp cũng bày tỏ thái độ hết sức bàng hoàng trước thông tin sự việc và phẫn nỗ trước hành vi tàn nhẫn của người bố.

“Chỉ vì mâu thuẫn với vợ nhưng đối tượng Huy lại trút giận lên các con; trẻ em không có tội; hành vi của người cha này là hết sức tàn nhẫn, đáng bị cả xã hội lên án. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng như trên, cơ quan chức năng cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi giết người. Ngoài sự trừng phạt của pháp luật, đối tượng Huy sẽ còn bị dày vò bởi một bản án lương tâm có lẽ sẽ theo hắn suốt đời”, luật sư Tiệp nói.