Tiêu điểm thế giới

Người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ

Người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở Quốc hội khi các nghị sĩ Mỹ họp để phê chuẩn kết quả bầu cử. Phó tổng thống Pence, các nghị sĩ được sơ tán.

Hãng tin NBC dẫn các nguồn tin hành pháp cho biết, một người phụ nữ đã tử vong sau khi bị thương nặng do ngực trúng đạn ở bên trong tòa nhà Quốc hội. Hiện danh tính người này chưa được tiết lộ.

Lệnh giới nghiêm trên toàn thủ đô Washington đã bắt đầu có hiệu lực từ 6 giờ tối ngày 6/1 và kéo dài tới 6 giờ sáng ngày 7/1 (giờ Mỹ).

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser đã tuyên bố lệnh giới nghiêm sau khi người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở Quốc hội, nơi các nghị sĩ đang họp bàn để phê chuẩn chiến thắng bầu cử của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong khi đó, ông Trump tuyên bố không nhượng bộ ngay trước khi Quốc hội Mỹ họp để xác nhận kết quả bầu cử vào ngày 6/1.
"Chúng ta sẽ không từ bỏ, chúng ta sẽ không nhượng bộ. Không thể nhượng bộ khi xảy ra chuyện đánh cắp (bầu cử)", Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1.

"Chúng ta có hàng trăm nghìn người ở đây và tôi muốn giới truyền thông tin giả phải nhận thấy điều đó - hãy quay camera của các bạn sang đó và cho thấy những gì đang thực sự diễn ra ở đây, vì những người này sẽ không chấp nhận chuyện đó thêm nữa", Tổng thống Trump nói phía sau tấm kính ngăn ông với người ủng hộ.

Theo Tổng thống Trump, nước Mỹ đã "chịu đựng đủ rồi" và "không thể chịu đựng thêm nữa". Ông kêu gọi những người ủng hộ "chấm dứt việc đánh cắp bầu cử".

Tổng thống Trump cũng chỉ trích "các đảng viên Cộng hòa yếu ớt" khi không lên tiếng phản đối gian lận bầu cử, thay vào đó chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ chỉ khoảng một giờ trước khi quốc hội Mỹ họp phiên toàn thể để xác nhận phiếu bầu của đại cử tri và công bố tổng thống đắc cử. Ông Trump vẫn đang gây áp lực với Phó Tổng thống Mike Pence, người đang giữ vai trò Chủ tịch Thượng viện, trước khi ông Pence chủ trì phiên họp của quốc hội.

 Về Biden, ông nói, nền dân chủ Mỹ đang bị tấn công và đây là điều chưa từng xảy ra trong thời kỳ hiện đại.

Ông Biden cũng kêu gọi ông Trump lên truyền hình quốc gia và "yêu cầu chấm dứt tình trạng phong tỏa".