Sức khỏe

Người bị huyết áp thấp nên ăn uống, sinh hoạt như thế nào?

Thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi, rụng tóc, khô da… là những triệu chứng cảnh báo huyết áp thấp. Tình trạng này có thể gặp ở cả nam lẫn nữ. Trong đó, chế độ dinh dưỡng góp phần rất quan trọng trong việc khắc phục huyết áp thấp.

Dưới đây là những lưu ý mà người cao huyết áp cần ghi nhớ:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp tăng thể tích máu trong cơ thể. Ngoài ra cũng giúp cơ thể luôn được bổ sung đủ nước, tránh bị mất nước. Khi cơ thể bị thiếu nước sẽ làm gia tăng triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi ở người vốn đã bị huyết áp thấp.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Người bệnh huyết áp thấp không nên sử dụng bia rượu và các loại đồ uống có cồn. Cồn không chỉ khiến cơ thể mất nước mà còn làm giảm huyết áp, ngay cả khi đã cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Bổ sung các chất điện giải

Các chất điện giải có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì huyết áp. Người bị huyết áp thấp có thể uống nước chanh, nước trái cây để bổ sung điện giải cho cơ thể. Ngoài ra, có thể dùng đồ uống dành cho người chơi thể thao có chứa các nhóm chất điện giải như natri, kali…

Ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ

Ăn đủ các bữa, đặc biệt là không được bỏ bữa sáng vì đây là bữa ăn giúp cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc.

Cách ăn uống tốt nhất cho người bị huyết áp thấp là nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Việc này sẽ giúp duy trì năng lượng ổn định trong ngày và tránh tình trạng huyết áp giảm quá thấp sau ăn no.

Trong các bữa ăn, cần hạn chế ăn quá nhiều những thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, cơm, cháo, nui, bánh mì…

Người bị huyết áp thấp không được thức quá khuya. Và cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày. Việc thiếu ngủ hoặc thức khuya sẽ khiến bạn dễ chóng mặt, ngất xỉu.

Tăng thêm lượng muối

Những người bị huyết áp thấp có thể tăng lượng muối ăn hàng ngày. Với người bình thường, cần khoảng 10g muối mỗi ngày. Còn người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều hơn một chút, khoảng 10 – 15g. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ lượng muối để phù hợp với độ tuổi và thể trạng cơ thể.

Trang Dung (t/h)