Đời sống

Ngửi quả ớt đẹp mắt, cô gái xinh đẹp bị bệnh "lạ", nằm viện hơn 6 tháng chưa được về nhà

Một cô gái 25 tuổi không may bị hôn mê nhiều ngày sau khi ngửi phải một trong những loại ớt cay nhất thế giới.

Mới đây, Thais Medeiros (25 tuổi, Brazil) bị phù não và hôn mê nhiều ngày sau khi ngửi phải một loại ớt cay. Dù đã điều trị hơn 6 tháng tại bệnh viện nhưng Medeiros vẫn chưa thể phục hồi vì não bị tổn thương nghiêm trọng.

Quả ớt cay của vùng Bahamas mà Thais đã ngửi, một số quả trông hơi giống quả bí đỏ. Ảnh: Pepperscale. Ảnh: NYP.

Theo thông tin ban đầu vào tháng 2/2023, khi Thais Medeiros, 25 tuổi, đang cùng nấu bữa tối với người yêu ở nhà anh ấy tại Anapolis (Brazil). Không khí đang vui vẻ thì “tai nạn” xảy ra khi Thais quyết định ngửi một quả ớt và xoa nó lên mũi.

Được biết, đây là một trong những loại ớt cay nhất thế giới, có chỉ số đo độ cay Scoville ở mức khá cao khoảng từ 15.000 đến 30.000. Để bạn dễ hình dung thì những loại ớt cay nhẹ chỉ có độ cay khoảng 8.000 thôi.

Một lúc sau, cô thấy cổ họng ngứa ngáy và ngất lịm dần. Cô được đưa đến bệnh viện để kiểm tra, sau khi làm các xét nghiệm bác sĩ đã phát hiện Medeiros bị phù não hay còn gọi là sưng não. Medeiros đã hôn mê vài ngày sau đó.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán có thể cô bị dị ứng do ngửi phải ớt siêu cay nên gây phù não. Mặc dù phương pháp điều trị bệnh của Medeiros không được công bố nhưng vài ngày sau khi hôn mê cô đã tỉnh lại.

Đến ngày 31/7, sau 6 tháng điều trị tưởng rằng cô đã phục hồi hoàn toàn và xuất viện thì chỉ 4 ngày sau Medeiros lại tiếp tục phải nhập viện vì sốt cao và nước tiểu có màu đỏ.

Hình ảnh Thais tiều tụy trong bệnh viện. Ảnh: Jam Press.

Trở lại viện điều trị Thais Medeiros được chẩn đoán bị co thắt phế quản, tắc nghẽn đường thở trong phổi do ảnh hưởng của bệnh phù não. Các bác sĩ lo lắng cô sẽ không thể tiếp tục trở lại cuộc sống bình thường do các vấn đề não vẫn còn chưa phục hồi.

Các bác sĩ cho biết, phù não là tình trạng sưng tấy do chất lỏng tích tụ trong não. Khi chất lỏng tích tụ, nó sẽ gây áp lực lên hộp sọ, được gọi là áp lực nội sọ (ICP). Điều này làm giảm lưu lượng máu và oxy đến não, dẫn đến não không thể hoạt động bình thường.

Các triệu chứng thường bao gồm nhức đầu, buồn nôn, nôn, các vấn đề về thị lực, co giật, thay đổi hành vi, mất trí nhớ, yếu hoặc tê và mất ý thức.

Trong cuộc sống có không ít sự cố xảy ra khi chúng ta nấu ăn, nhưng sự cố ngửi ớt cay phải nhập viện đến nửa năm như Thais Medeiros quả đúng là hiếm có.

Từ sự cố hiếm có "1-0-2" này, các bác sĩ cũng nhắc nhở rằng không ai nên ngửi hoặc ăn thức ăn cay nếu không chắc chắn rằng mình chịu được.

Trúc Chi (t/h)