Dân sinh

Ngư dân Vũng Tàu phấn khởi "rủ lưới nhặt cá" sau vài giờ ra biển

Sáng 8/10, sau vài giờ thả lưới gần bờ, hàng chục ghe của ngư dân Vũng Tàu nối đuối nhau vào bãi Trước, với những tấm lưới nặng trĩu cá khiến ai nấy đều vui mừng.

Từ 6h sáng, dọc 200m bờ Bãi Trước (Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ngư dân cùng nhau "rủ lưới nhặt cá" sau vài giờ đánh bắt gần bờ Vũng Tàu vài hải lý, tạo khung cảnh nhộn nhịp. Những chiếc ghe thả lưới đánh bắt được neo sát bờ.

Trên bờ biển, sau khi lưới được kéo vào bờ, ngư dân sẽ cùng nhau nắm mép góc lưới để rủ, cá rơi tung tóe xuống tấm bạt được đặt bên dưới. Sau đó, người nhà của ngư dân sẽ nhặt cho vào một chiếc rổ, mang đến bờ biển rửa sạch vảy và cát.

Ngư dân Vũng Tàu rủ lưới nhặt cá, trên bờ bãi Trước. (Ảnh: Gio Linh)

Sáng nay, giá cá mai sơ chế (rửa vảy) được bán với giá giao động từ 20.000 - 25.000 đồng cho người mua lẻ tại chổ, ngoài ra được mang đến bán sĩ cho các cơ sở thu mua.

Theo các ngư dân, giá cá mai sẽ biến động theo ngày, tùy vào số lượng chứ không cố định.

Lưới nặng trĩu cá mai được ngư dân cùng nhau kéo vào bờ. (Ảnh: Gio Linh)

Công việc thu gom cá, rửa sạch và mua bán dọc bờ biển được diễn ra từ sáng sớm đến khoảng 9h thì kết thúc. Sau đó ngư dân thu gom lưới lên ghe, cho vào nơi neo đậu, chuẩn bị chuyến đi biển ngày hôm sau.

Ngư dân Trương Văn Thảo đang cùng 3 bạn ghe rủ cá trên bờ cho biết, ông cùng bạn ghe đi thả lưới từ lúc 3h sáng, đến 6h thì vào bờ với hơn 2 tạ cá mai, bỏ túi gần 6 triệu đồng. “Hôm qua thời tiết thuận lợi, lượng cá đánh bắt được nhiều hơn, giá cũng cao hơn so với hôm nay. Sau khi trừ chi phí, số tiền bán cá sẽ được chia theo tỷ lệ chủ ghe 1 nữa, còn lại 1 nữa chia đều cho bạn ghe”. Ngư dân Thảo nói.

Để thu cá, ngư dân nắm mép góc lưới để rủ, cá sẽ rơi tung tóe xuống tấm bạt được đặt bên dưới. (Ảnh: Gio Linh)

Theo ngư dân Thảo, mùa cá mai bắt đầu từ đầu tháng 9 âm lịch, ngư dân sẽ đi thả lưới đánh bắt trong vòng hơn 1 tháng thì kết thúc.

“Đến mùa cá mai, đi ghe thả lưới gần bờ cũng giúp ngư dân chúng tôi kiếm được thu nhập khá cao, tùy theo thời tiết và con nước mà mỗi ngày có thể thu được vài tạ, có người may mắn thì được cả tấn. Nói chung, dù ít, hay nhiều ai cũng vui mừng, hứng khởi cả”, ngư dân Trần Văn Sơn chia sẻ.

Một số hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi nhận vào sáng nay.

Cá mai có hình dáng thân trắng, kích thước nhỏ và bơi thành đàn nên sẽ vướng lưới với số lượng nhiều.

Sau khi rủ lưới, cá được nhặt cho vào rổ.

Mang đi rửa sạch vảy và cát.

Theo ngư dân Trương Văn Thảo, mùa cá mai bắt đầu từ đầu tháng 9 âm lịch.

Cá mai sau khi sơ chế được bán cho người dân tại bờ biển.

Giá cá mai sơ chế (rửa vảy) được bán với giá giao động từ 20.000 - 25.000 đồng cho người mua lẻ tại chổ.

Ngư dân thu gom lưới cho lên ghe, chuẩn bị chuyến đi biển ngày hôm sau.

CLIPNgư dân Vũng Tàu phấn khởi "rủ lưới nhặt cá" sau vài giờ ra biển

Gio Linh