Dân sinh

Ngư dân phấn khởi gỡ tấm lưới nặng trĩu cá, thu tiền triệu mỗi ngày

Năm nay cá trích được mùa, người dân xứ Nghệ phấn khởi ra khơi. Với những thuyền đầy ắp cá, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày.

Những ngày này, nhiều ngư dân ở xóm Tiền Phong, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh  Nghệ An phấn khởi vì trúng đậm cá trích trong những chuyến ra khơi.

Từ sáng sớm, có hàng trăm chiếc thuyền nhỏ, thuyền thúng của ngư dân nối đuôi nhau cập bến, mang theo những thuyền đầy ắp cá trích.

Ở dọc bờ biển, những người thân trong gia đình liền khẩn trương rũ cá từ những tấm lưới nặng trĩu cá. Người dân phấn khởi vì năm nay cá trích được mùa, được giá. 

Người dân địa phương nơi đây cho biết, mùa cá trích bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6,7 dương lịch hằng năm.  

Mỗi chuyến đi biển thường bắt đầu từ 3, 4h sáng, sau hơn 4  tiếng đánh bắt thì thuyền trở về bến. Nhanh tay gỡ cá ở lưới, ngư dân Trần Văn Thuận, SN 1971, trú xóm Tiền Phong, xã Nghi Tiến cho biết gia đình ông ra khơi đánh cá vào khoảng 3h sáng. Đến khoảng 7- 8h sáng thì thuyền gia đình ông cập bến.  Sau nhiều tiếng ra khơi, thuyền gia đình ông đánh bắt được khoảng 2 tạ cá trích.

Theo ông Thuận, sản lượng cá đánh bắt cá trích trung bình từ 1-2 tạ/chuyến. Có hôm “trúng đậm” có thể thu hoạch từ 4-5 tạ/chuyến. Cá đánh bắt được sẽ được thương lái thu mua tại chỗ.

Sau khi cập bến, cá trích được người dân gỡ ngay tại bãi, đem rửa sạch. Sau đó, các thương lái sẽ cân và thu mua. Giá bán hiện tại ngư dân nhập cho các thương lái  từ 10-15 ngàn đồng/kg.

Theo ông Hồ Văn Thắng, SN 1974, trú xã Nghi Tiến, đợt này đang mùa cá trích nên mọi người tranh thủ ra khơi. Sáng nay, ông ra khơi cùng một ngư dân cùng thôn. Chuyến thuyền hôm nay được gần 3 tạ cá trích, bán được khoảng 3 triệu đồng.

Theo đó, cá trích có chứa lượng lớn omega 3, vitamin D và B12. Bên cạnh việc dùng để chế biến thành các món ăn, cá trích còn được nhập cho các cơ sở chế nước mắm truyền thống.

Minh Tâm