Sự kiện

Ngồi sau xe 3 bánh, bé gái bị đứt rời da đầu thương tâm

Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân bị đứt rời da đầu hoàn toàn do tai nạn cuốn tóc vào bánh xe 3 bánh.

Bệnh nhân là bé L.L.Đ. (8 tuổi, Hải Phòng) vì được người nhà chở đi chơi bằng xe 3 bánh và nằm đằng sau xe nên đã vướng bộ tóc của bé vào bánh xe.

Do hoảng loạn nên Đ. đã ngồi dậy, khiến toàn bộ phần tóc và da đầu cuốn vào bánh xe, lột ra khỏi vùng sọ. Khi nghe thấy tiếng kêu của Đ. và quay lại, người nhà đã thấy da đầu của bệnh nhi bị lột ra hoàn toàn.

Ngay sau đó, bệnh nhi đã được cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp – Hải Phòng và được chuyển lên bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hình ảnh bé tại bệnh viện.

Tại đây, TS.BS Bùi Mai Anh, khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt đã nhận định: “Bé được đưa vào viện trong tình trạng tỉnh, da đầu bị lột từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia rồi ra sau gáy, lộ xương sọ”. 

Sau khi xác định bệnh nhi không có tổn thương nào khác, TB.BS Mai Anh và các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.

Bà Mai Anh cũng cho biết ngoài việc bị lột rời da đầu, bệnh nhi còn kèm theo lóc mỏng ra lên đỉnh đầu nên động mạch là nhánh tận rất nhỏ, nối ghép sẽ gặp khó khăn.

Bác sĩ đã thực hiện nối 1 động mạch và 2 tĩnh mạch dưới kính vi phẫu nối, sử dụng chỉ vi phẫu nhỏ nhất của bệnh viện kích cỡ 1/10.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ cho biết hiện chưa có phương pháp tạo hình nào phục hồi hoàn toàn cấu trúc giải phẫu, chức năng cũng như tính thẩm mỹ của da đầu.

Cách duy nhất là nối lại mảng da bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Nếu không được phẫu thuật vi phẫu, bệnh nhân sẽ lộ xương sọ, có thể viêm xương, nhiễm trùng xương và ảnh hưởng đến não.  

Hiện, sau 1 tuần phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, phần da đầu được nối lại đã được mọc tóc.