Dân sinh

Ngôi trường mầm non 2 tầng từng bị lún sâu ở Huế giờ ra sao?

UBND TP.Huế vừa có chỉ đạo khẩn trương hoàn tất các khâu cuối, đảm bảo các điều kiện đưa trường mầm non Hoàng Mai vào hoạt động đúng quy định.

Trường mầm non Hoàng Mai (giai đoạn 1), phường Hương Sơ (TP.Huế) được xây dựng với mục  tiêu đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất nhằm phục vụ học tập, sinh hoạt cho con em thuộc các hộ dân tái định cư khu vực 1 di tích Kinh thành Huế - một dự án trọng điểm được Trung ương, lãnh đạo địa phương rất kỳ vọng thời gian qua. Ngôi trường có tổng diện tích xây dựng trong 2 giai đoạn là hơn 8.500m2 với tổng kinh phí hơn 19 tỷ đồng.

Cách đây 1 năm, Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết liên quan đến việc ngôi trường này xuất hiện hiện tượng lún trên 20cm, mất đi khoảng một bậc cấp lên xuống hành lang.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan khảo sát, thống nhất thuê một đơn vị kiểm định độc lập để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Theo báo cáo từ Viện Khoa học và Công nghệ, độ lún của công trình là khoảng 30 cm, khiến nền nhà và cao độ sân vườn có độ chênh cao. Dù vậy, các kết cấu chịu lực của công trình này như cột, dầm, sàn không có hiện tượng nứt hay biến dạng ảnh hưởng đến khả năng chịu lực; kết quả kiểm tra cường độ bê tông bằng phương pháp không phá hủy siêu âm và súng bật nảy cho thấy đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt; chất lượng bê tông đảm bảo độ đồng nhất theo TCVN 9357:2012; chiều dày lớp bê tông bảo vệ đảm bảo theo hồ sơ thiết kế...

Báo cáo cũng nêu, kết cấu hiện trạng công trình đảm bảo khả năng chịu lực, đảm bảo điều kiện về độ võng và vết nứt giới hạn. Kết cấu hiện trạng độ lún, nghiêng ổn định; tốc độ lún nền trong thời gian 2 tháng liên tục nhỏ hơn 2mm/tháng. Với những kết quả thẩm định trên, công trình Trường Mầm non Hoàng Mai giai đoạn 1 hiện trạng đảm bảo điều kiện chịu lực; độ lún, nghiêng công trình ổn định, đảm bảo điều kiện khai thác sử dụng.

Mới đây, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế đã trực tiếp đến kiểm tra tại công trình này và yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các khâu cuối cùng để đưa trường mầm non Hoàng Mai vào hoạt động theo đúng quy định.

Hiện các giáo viên đang tích cực trang trí, chuẩn bị các đồ dùng học tập để đón lứa học sinh đầu tiên nhập học. Dự kiến trong năm học tới 2022-2023, trường mầm non Hoàng Mai sẽ chính thức đưa vào sử dụng.

Lê Kông