Văn hoá

Ngôi miếu nhiều lần bị đập phá: Sẽ đề nghị lắp camera an ninh

Hiện, sự việc đang được cơ quan công an tiến hành kiểm tra xác minh. Thời gian tới, nếu đủ điều kiện, UBND phường sẽ đề nghị lắp camera an ninh.

Mới đây, PV Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh về tình trạng ngôi miếu thờ trên đường Bạch Đằng, khu vực cảng Đà Nẵng cũ, thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu nhiều lần bị đập phá. Gần đây nhất, 2 ngôi tượng phật bị kẻ xấu đập phá gây gãy đầu khiến dư luận địa phương bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/4, đại diện UBND quận Hải Châu cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã yêu cầu UBND phường Thạch Thang kiểm tra, xử lý.

Theo đó, khu miếu thờ đường Bạch Đằng đã có từ trước năm 1975 nằm trong khuôn viên của cảng Đà Nẵng. Trước đây là am thờ của các công nhân bốc xếp tại cảng Đà Nẵng.

Tượng Phật bị đập phá. 

Do cảng Đà Nẵng di chuyển, thành phố mở đường xây dựng khu cảng du lịch nhưng khi giải tỏa không giải tỏa khu miếu này. Đây là miếu thờ tự phát.

Do vậy, một cá nhân là ông Nguyễn Thanh Vĩnh ở phường Thanh Khê Đông đã tự nguyện đến đây dọn dẹp, hương khói hàng ngày… Ông không có đặt thùng phước xương hoặc quyên góp…

UBND phường Thạch Thang ghi nhận, trước đây đã nhiều lần ngôi miếu bị đối tượng đập phá. Qua kiểm tra xác minh, sự việc do đối tượng tâm thần đi lang thang gây ra… Sau đó ông Vĩnh đã tự khắc phục lại. 

Tuy nhiên gần đây đối tượng lại tiếp tục đập phá 2 tượng cũ mới khắc phục, lấy đi mất phần đầu của 2 tượng phật.

Hiện, Công an phường Thạch Thang đang tiến hành kiểm tra xác minh.

Trong thời gian đến UBND phường Thạch Thang sẽ khảo sát nếu có đủ điều kiện thuận lợi, sẽ đề nghị quận Hải Châu cho tiến hành lắp camera an ninh tại khu vực này để đảm bảo công tác quản lý địa bàn.

Theo người dân, lần đầu miếu bị đập phá vào tháng 8/2018, thời điểm đó kẻ xấu chỉ là đập phá nồi hương chân đèn trong miếu. Lần thứ hai vào tháng 7/2019, những bức tượng trong các gian thờ cùng tượng phật bà ở ngoài hiên bị kẻ gian đập phá một cách táo tợn.

Ngôi miếu nhiều lần bị đập phá. 

Lần thứ ba vào năm 2020, miếu bị đập phá mang đi 2 đầu tượng Phật và 1 tượng ngài Bổn sư. 

Lần gần đây nhất, 1 bức tượng lớn đã bị di chuyển đến nơi khác do bị đập phá mất phần đầu, 2 bức tượng trước cửa miếu cũng bị đập mất đầu.