Văn hoá

Ngọc Khuê, Việt Tú, Linh Nguyễn xúc động trong lễ giỗ Tổ nghề sân khấu

Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, năm nay ca sĩ Linh Nguyễn tri ân tổ nghề cùng các nghệ sĩ như Ngọc Khuê, Việt Tú... trong không khí ấm cúng tại tư gia.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ca sĩ Linh Nguyễn cho hay: "Cứ đến ngày 12/8 Âm lịch hằng năm, các nghệ sĩ trên khắp mọi miền đất nước lại dâng hương lên Tổ nghề để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo.

Với những người làm sân khấu, ngày giỗ Tổ nghề có ý nghĩa tâm linh rất lớn và rất quan trọng. Đó là sự tri ân với các bậc tiền nhân đã sáng tạo ra nghệ thuật sân khấu, đồng thời, đây cũng là dịp để các thế hệ nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện với nhau để gắn bó hơn – điều mà ngày thường vì áp lực công việc, thời gian nên các nghệ sĩ rất khó có cơ hội để thực hiện.

Vậy nên, những ngày giỗ Tổ không ai bảo ai, mỗi người đều thành tâm lễ lạt để bày tỏ lòng mình. Ai cũng bận rộn quanh năm suốt tháng thì ngày đó chính là ngày để anh em nghệ sĩ có cơ hội được tề tựu bên nhau. Qua đây sẽ tạo sự thân thiết cho các nghệ sĩ".

Ngọc Khuê và Linh Nguyễn thành tâm làm lễ giỗ tổ nghề sân khấu.

Theo đó, nhiều năm nay, ca sĩ Linh Nguyễn thường tổ chức giỗ Tổ tại nhà riêng. Hai năm qua, do tình hình dịch bệnh không thể tổ chức rộng rãi, nam ca sĩ chỉ thành tâm thiết sửa lễ vật để dâng hương. Năm nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, “sô chậu” vẫn chưa được rộn ràng như trước nên Linh Nguyễn hướng đến việc tổ chức nhỏ gọn nhưng ấm cúng nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, linh thiêng.

“Hoa quả phải tươi, các lễ vật dâng lên phải đẹp. Vì thế, đồ lễ tôi chỉ mua từ tối hôm trước, lên tận chợ hoa đầu mối để lựa những bông tươi nhất. Sáng sớm tự mình sắp lễ, bày biện. Dù giản dị nhưng được nhiều người khen khéo tay nên tôi thấy rất vui và ấm áp”, Linh Nguyễn nói.

Ngọc Khuê là một người bạn khá thân của ca sĩ Linh Nguyễn.

Tham dự buổi lễ giỗ tổ này có ca sĩ Ngọc Khuê, Việt Tú, Hoàng Thiên (Quán quân Ngôi sao Bolero 2022), MC Thái Mạnh Thắng, MC Tuấn Hưng, nghệ sĩ chèo Quốc Phòng (Nhà hát Chèo Hà Nội) cùng các nghệ sĩ ở lĩnh vực tổ chức biểu diễn như Quang Hồng, Cao Khánh, Đặng Huyền... và những người bạn là khán giả thân thiết với Linh Nguyễn nhiều năm qua. Và giỗ Tổ nghề là dịp hiếm hoi để nghệ sĩ được nghỉ ngơi, quây quần bên nhau, trò chuyện và cùng hưởng lộc Tổ nghề.

Linh Nguyễn mong rằng, mình sẽ có nhiều sức khoẻ để được cống hiến với nghề.

Linh Nguyễn tâm sự rằng mỗi dịp giỗ Tổ, anh chỉ mong được Tổ nghề phù hộ sức khỏe cho nghệ sĩ được cống hiến nhiều hơn với nghề.

“Tôi không cầu có nhiều show, kiếm được nhiều tiền mà luôn mong có được sức khỏe cho bản thân, bạn bè nghệ sĩ. Bởi nếu không có sức khỏe thì dù nổi tiếng bao nhiêu, show nhiều cỡ nào cũng không thể kham nổi. Sau đó là tự hứa với Tổ nghề, với bản thân luôn nỗ lực cống hiến, gìn giữ, bảo tồn vẻ đẹp của di sản sân khấu mà Tổ tiên để lại”, nam ca sĩ nói.

Ca sĩ Việt Tú.

Linh Nguyễn cho biết thêm: "Tôi với Ngọc Khuê, Việt Tú và các đồng nghiệp khác đều tâm niệm rằng, để đi được đường dài trong nghệ thuật, mình cần có đam mê. Lễ giỗ tổ sân khấu là tuỳ tâm của các nghệ sĩ, chúng tôi tin rằng, tâm mình sáng thì sẽ có khán giả yêu mến và làm nghề được lâu dài".